Ký kết dự án xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt đầu tiên

Kinh tế - Ngày đăng : 14:42, 16/09/2015

(HNMO) - Sáng nay (16-9), tại Hà Nội, Tổng công ty đường sắt Việt Nam (VNR) và Công ty Cổ phần giao nhận và Vận chuyển INDO Trần (ITL) đã tổ chức Lễ ký kết thực hiên Dự án xã hội hoá đường sắt Trung tâm Logistic ga Yên Viên (Hà Nội).


Theo đó, trong giai đoạn 1 của dự án tập trung đầu tư vào khu vực bãi hàng phía Nam ga Yên Viên, dự kiến khởi công vào ngày 10-10 tới với tổng mức đầu tư 90 tỷ đồng. Khi đi vào khai thác sẽ tăng thêm 5-6 đôi tàu mới. Trong đó, tuyến Yên Viên-Hải Phòng chạy thêm từ 2-3 đôi tàu/ngày với tổng số lượng 264 teus (sức chứa hàng hoá tính theo container); tuyến Yên Viên-Cái Lân chạy thêm 1 đôi tàu/ngày với tổng số lượng 88 teus; tuyến Yên Viên-Sóng Thần chạy thêm 2 đôi tàu/ngày với số lượng tăng thêm 144 teus.

Giai đoạn 2 của Dự án sẽ lập báo cáo khả thi đầu tư khu vực bãi hàng phía Bắc ga Yên Viên từ tháng 1-2016 và xây dựng các phân khu hàng hoá, kho bãi, khu vực tác nghiệp vận hành đường sắt và xếp dỡ hàng hoá.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty VNR cho biết, trung tâm logistic đường sắt ga Yên Viên sẽ ứng dụng công nghệ tiên tiến giúp nâng cao năng lực xếp dỡ container và hàng hoá tại ga từ 3-5 lần; tăng sản lượng hàng hoá thông qua ga Ga Yên Viên gấp 2-3 lần; giảm thời gian tác nghiệp tại ga từ đó nâng cao hệ số quay vòng các đoàn tàu, giảm chi phí vận chuyển, tăng sản lượng và thu hút thêm khách hàng. Đặc biệt, việc nâng cao chất lượng ga đầu mối Yên Viên sẽ tăng kết nối hệ thống cảng biển phía Bắc từ đó tăng thị phần vận chuyển hàng hoá bằng đường sắt, tăng kết nối ga đầu mối với các ga khác trên mạng lưới đường sắt quốc gia.

Theo thoả thuận, ITL sẽ được quyền sử dụng và khai thác Trung tâm Logistics đường sắt ga Yên Viên trong thời gian 23 năm sau đó chuyển sau toàn bộ cho đường sắt. Trong thời hạn khai thác được quyền thu phí nâng, hạ container và các dịch vụ giá trị gia tăng nhằm thu hồi vốn đầu tư và có lợi nhuận.

Tuấn Lương