Chủ đầu tư, nhà thầu thiếu trách nhiệm
Giao thông - Ngày đăng : 05:14, 12/09/2015
Đại diện Sở GT-VT nhấn mạnh: Các nhà thầu phải tăng cường thi công ban đêm, hạn chế tối đa việc lấn chiếm hè đường. Các đơn vị không thi công phải dỡ bỏ rào chắn để phục vụ giao thông. Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm về an toàn dự án và an toàn giao thông (ATGT), nếu dự án chậm và mất an toàn sẽ bị xử phạt...
Bức xúc với giao thông
Trong những ngày gần đây, nhiều tuyến đường, phố Hà Nội xảy ra ùn tắc nghiêm trọng, điển hình như các tuyến Nguyễn Trãi - Hà Đông, Nguyễn Xiển - Khuất Duy Tiến, Xuân Thủy - Cầu Giấy, Hoàng Quốc Việt, Trường Chinh - Đại La… Theo nhận định của các cơ quan chức năng, nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên là ảnh hưởng của lượng mưa lớn vào đúng giờ cao điểm làm ngập úng trên diện rộng gây cản trở phương tiện giao thông.
Tình trạng ách tắc giao thông trên đường Nguyễn Trãi xảy ra liên tục trong những ngày vừa qua.Ảnh: Ngọc Châu |
Đặc biệt, trên địa bàn thành phố đang có 25 công trình với 43 điểm rào chắn thi công, nhiều công trình thi công chậm, kéo dài, không bảo đảm về điều kiện an toàn như tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội, tuyến xe buýt nhanh BRT, tuyến đường Vành đai 2 (Bưởi - Trường Chinh), tuyến đang thi công thoát nước đường Định Công, Đức Giang, thi công Vành đai 1 (đoạn từ Đống Mác đến Kim Ngưu)… Thêm nữa, từ ngày 5-9, trên địa bàn thành phố có 2.482 trường khai giảng và bắt đầu năm học mới 2015-2016. Đại diện Phòng Quản lý giao thông đô thị (Sở GT-VT) còn cho biết, qua khảo sát, trong những ngày xảy ra mưa lớn vừa qua có tới 23 điểm bị úng ngập - nguyên nhân quan trọng gây ùn tắc.
Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT cho rằng, cơ sở hạ tầng giao thông hiện nay không đáp ứng được lưu lượng tham gia giao thông, cụ thể là lượng phương tiện tham gia giao thông đã vượt quá thiết kế của mặt đường. Phương tiện cá nhân đang tiếp tục gia tăng khiến hiện nay trên địa bàn thành phố có hơn 5,5 triệu phương tiện (trung bình một tháng lực lượng CSGT Hà Nội đăng ký mới trên 19 nghìn phương tiện ô tô, mô tô) gây áp lực không nhỏ cho công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn thành phố. Trong khi đó, ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế dẫn đến vi phạm vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, ngược chiều gây cản trở giao thông còn nhiều. Ngoài ra, tình trạng vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trên một số tuyến phố để làm nơi kinh doanh, buôn bán, làm nơi trông giữ các phương tiện vẫn diễn ra.
Không thi công, phải dỡ bỏ rào chắn
Tại hội nghị, đại diện một số đơn vị chủ đầu tư cho rằng ùn tắc những ngày qua có nguyên nhân chủ yếu... từ mưa lớn, ý thức người tham gia giao thông còn hạn chế. Trong khi đó, do đều là các công trình trọng điểm, thực hiện trong điều kiện vừa thi công vừa phải bảo đảm giao thông nên không tránh khỏi bất cập. Chủ đầu tư sẽ chỉ đạo nhà thầu tăng cường lực lượng cảnh báo, hướng dẫn giao thông; tập trung nhân lực, phương tiện nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án…
Giàn giáo, máy móc chiếm đường, dẫn đến ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Ảnh: Ngọc Châu |
Rất bức xúc, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT chỉ rõ: Nhiều đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu chưa làm hết trách nhiệm. Tại nhiều công trình thường xuyên xảy ra ùn tắc nhưng các biển báo, đèn cảnh báo giao thông cái hỏng, cái quay, cái không quay. Không có công nhân nào đứng ra chỉ dẫn. Lại có những công trình thi công rất chậm hoặc mặt đường sau thi công không hoàn trả, dẫn tới nhiều điểm gồ ghề, trở thành nguyên nhân dẫn đến ùn tắc và tai nạn. Ông Thắng nêu quan điểm: Tất cả các điểm rào chắn phải hoàn trả mặt bằng. Trong trường hợp xảy ra tai nạn nghiêm trọng tại các điểm thi công, cần xem xét khởi tố. Các đơn vị thi công chậm, không đúng luật đề nghị đình chỉ…
Một số giải pháp nhằm hạn chế ùn tắc cũng được đề cập tới, như là tăng cường lực lượng hướng dẫn giao thông tại các khu vực nút giao thông thường xuyên có nguy cơ ùn tắc giao thông; huy động các lực lượng (cảnh sát trật tự, lực lượng tự quản, thanh niên tình nguyện…) hỗ trợ chốt trực hướng dẫn giao thông; tăng cường kiểm tra, giám sát các công tác phục vụ bảo đảm giao thông (hệ thống biển báo, sơn kẻ, rào chắn, biện pháp thi công…) của các công trình để kịp thời đề xuất giải quyết; xử lý nghiêm các hiện tượng vi phạm trật tự ATGT; nghiên cứu tổ chức hạn chế một số loại hình phương tiện (xe tải, xe khách, xe buýt, xe taxi…) nhằm giảm lưu lượng qua khu vực rào chắn thi công công trình.
Tại cuộc họp, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GT-VT Hà Nội đã yêu cầu khẩn trương rà soát các tuyến ùn tắc, tổ chức xén hè, mở rộng dải phân cách; cải tạo hệ thống mặt đường nhằm tăng khả năng thoát nước bề mặt, giảm úng ngập. Đặc biệt, phải xem lại trách nhiệm chủ đầu tư, nhà thầu, các đơn vị không thi công phải dỡ bỏ rào chắn; đồng thời, tăng cường thi công vào ban đêm nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án. Rào chắn các vị trí đã thi công xong hoặc chưa thi công phải được thu gọn, nhằm mở rộng tối đa diện tích phục vụ giao thông. Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm về an toàn dự án và ATGT, nếu dự án chậm và mất an toàn sẽ bị xử phạt...