Nơi rèn luyện, thử thách cán bộ, công chức

Đời sống - Ngày đăng : 06:47, 01/09/2015

(HNM) - Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính (bộ phận


Cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận này hằng ngày phải tiếp xúc, trao đổi với hàng chục, hàng trăm người ở đủ mọi thành phần, lứa tuổi, tính cách. Được giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, xong sớm thì ai cũng vui vẻ. Nhưng hễ xảy ra việc chậm trễ, phải yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung thì không ít người "mặt nặng mày nhẹ", thậm chí còn to tiếng, chì chiết, chửi mắng... Thế nên, làm được ở bộ phận "một cửa" đòi hỏi ngoài trình độ chuyên môn vững vàng, cán bộ, công chức phải có thái độ nhã nhặn, đúng mực.

Vì thế, nhiều quận, huyện, thị xã tại Hà Nội coi bộ phận "một cửa" là nơi rèn luyện cán bộ, công chức. Người ta chọn những cán bộ, công chức có năng lực, phẩm chất tốt, có chiều hướng phát triển đưa về làm việc tại bộ phận "một cửa". Ai "trụ" được, làm tốt ở bộ phận "một cửa", được đồng nghiệp đánh giá cao, nhân dân khen ngợi, sẽ được quan tâm cất nhắc vào những vị trí cao hơn. Ở không ít nơi như tại quận Long Biên, Nam Từ Liêm, đã có những cán bộ, công chức trưởng thành từ rèn luyện ở bộ phận "một cửa", được bổ nhiệm vào vị trí công tác cao hơn. Ngược lại, không ít cán bộ, công chức không hoàn thành nhiệm vụ ở bộ phận "một cửa" đã bị thay thế, chuyển sang làm ở vị trí công tác phù hợp với năng lực, thậm chí có những người bị kỷ luật. Con số trên 500 cán bộ, công chức ở Hà Nội đã bị kỷ luật do vi phạm trong cải cách hành chính trong 4 năm qua có một phần là những cán bộ, công chức ở bộ phận "một cửa".

Thiết nghĩ, các cơ quan hành chính nhà nước nên có quan điểm rõ ràng về việc sử dụng bộ phận "một cửa" như là nơi rèn luyện, đào tạo cán bộ, đồng thời có biện pháp tuyên truyền, giáo dục để mỗi cán bộ, công chức làm việc tại đây đều cố gắng, vươn lên. Từ đó, mỗi cán bộ, công chức được làm việc tại bộ phận "một cửa" thấy rõ đây là niềm tự hào, là cơ hội để rèn luyện và khẳng định bản thân. Có nhận thức được như vậy, mỗi người mới chủ động vào cuộc, làm tốt công tác tiếp nhận và trả hồ sơ hành chính cho tổ chức và nhân dân. Đó chính là cái lợi cho công tác cán bộ và cũng là cái lợi cho nhân dân.

Quốc Bình