Tai nạn đường sắt tăng cao số vụ và số người chết

Giao thông - Ngày đăng : 12:51, 25/08/2015

(HNMO) - Trong 7 tháng đầu năm 2015, tại TP Hồ Chí Minh, TNGT đường sắt xảy ra 6 vụ (tăng 3 vụ), làm chết 4 người (tăng 3 người), bị thương 2 người, so với cùng kỳ năm 2014.


Đó là báo cáo của Công ty TNHH MVT quản lý đường sắt Sài Gòn tại Hội nghị “Thực hiện quy chế phối hợp số 30/QCPH giữa Bộ GTVT với UBND TP Hồ Chí Minh, diễn ra ngày 25-8.

TP Hồ Chí Minh chỉ có 14km đường sắt nhưng TNGT đường sắt tăng vọt so với năm 2014.


Theo Công ty TNHH MVT quản lý đường sắt Sài Gòn, hiện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh có 20 điểm đường ngang có gác; 6 điểm đường ngang cảnh báo tự động. Tuy nhiên, những vi phạm về trật tự ATGT đường sắt vẫn còn xảy ra, làm ảnh hưởng đến ATGT đường sắt.

Lãnh đạo Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho hay, nguyên nhân do ý thức chấp hành ATGT đường sắt của một bộ phận người dân chưa tốt, vẫn còn tình trạng tự ý leo qua rào bảo vệ để vào khu vực đường sắt gây ra tai nạn.

Trong khi, một số khu vực vẫn còn xảy ra tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt như: Người dân để đồ, kê bàn ghế ngồi, phơi quần áo, đổ xà bần, trồng cây,…

Một số điểm giao cắt còn tình trạng thu hẹp, gây cản trở các phương tiện đường bộ khi có đoàn tàu đi qua. Chưa kể, các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt là giao cắt đồng mức. Vì thế, khi tàu đường sắt lưu thông qua các vị trí này, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Trước tình trạng trên, TP Hồ Chí Minh kiến nghị ngành đường sắt, Ủy ban ATGT Quốc gia và Bộ GTVT hỗ trợ kinh phí nhằm xây dựng các điểm giao cắt cấp bách, hệ thống hàng rào đường sắt, các biển báo, đèn tín hiệu… nhằm đồng bộ cơ sở hạ tầng, các điểm giao cắt, đảm bảo an toàn cho người dân đi lại.

Lãnh đạo ngành đường sắt, Ủy ban ATGT Quốc gia và Bộ GTVT cũng đề nghị các Sở, ngành liên quan và chính quyền TP Hồ Chí Minh, đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến tận hộ gia đình dân cư nhằm nâng cao ý thức chấp hành giao thông đường sắt và đường bộ.

Đồng thời, rà soát, chấn chỉnh ngay các điểm giao cắt đường dân sinh, hệ thống hàng rào, barie, biển báo… để ngăn chặn các vụ TNGT. Nâng cao quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT với chính quyền TP Hồ Chí Minh trong việc nâng cao hiệu quả quản lý, thực thi đối với ngành đường sắt, qua đó đảm bảo ATGT cho người dân, đặc biệt là các hộ dân sống gần đường sắt.

Hà Phạm