Instagram đang chiếm lĩnh thị trường nghệ thuật
Văn hóa - Ngày đăng : 21:25, 06/08/2015
Vào tháng 4 vừa qua, nam diễn viên Pierce Brosnan đã tới tham quan phòng đấu giá nghệ thuật Phillips ở London và chụp một bức ảnh tự sướng khi đứng cạnh tác phẩm yêu thích của mình - “Lockheed Lounge” - một chiếc ghế dài bằng nhôm tân tiến - sản phẩm của nhà thiết kế công nghiệp người Úc Marc Newson. Sau đó, nam diễn viên này đã thêm vào lời bình luận "Hãy cùng ra giá cho tác phẩm này nào!" và đăng tải bức ảnh lên trang Instagram có 164.000 người theo dõi của mình.
Kết quả là, một tuần sau đó, phòng đấu giá nghệ thuật Phillips đã lập nên kỉ lục thế giới khi bán được tác phẩm “Lockheed Lounge” với giá 2,4 triệu bảng Anh, tương đương khoảng 3,7 triệu USD.
Tác phẩm "Lockheed Lounge" của Marc Newson. Ảnh: Phillips.com |
Theo lời của Megan Newcome, giám đốc chiến lược của phòng đấu giá nghệ thuật Phillips có trụ sở ở New York, Instagram đã khiến cho chiếc ghế của Marc trở nên thú vị và được quan tâm hơn rất nhiều. "Đó quả thực là một cuộc mua bán đầy hào hứng và thú vị, chúng tôi đã được liên hệ với những người trả giá qua điện thoại, những người trả giá trực tuyến, và không khí ở gian trưng bày tác phẩm “Lockheed Lounge” tại phòng đấu giá rất nhộn nhịp", Megan cho biết.
Đây không phải là lần đầu tiên thị trường nghệ thuật chịu tác động lớn từ những bức ảnh đăng tải trên Instagram. Chỉ trong vài năm gần đây, Instagram đã nổi lên như một ứng dụng trực tuyến được các nghệ sĩ đương đại, các phòng trưng bày tranh, các phòng đấu giá và các nhà sưu tầm nghê thuật ưa dùng để quảng cáo cho những tác phẩm mà họ bán, cũng như để giới thiệu về các cảnh hậu trường trong các studio nghệ thuật, nhà bán đấu giá và các triển lãm nghệ thuật.