Kiến nghị Thủ tướng giữ 100% chi phí bảo đảm hàng hải qua luồng Soài Rạp
Kinh tế - Ngày đăng : 17:17, 05/08/2015
Theo đó, UBND TP kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ sớm xem xét, chấp thuận giao thành phố tổ chức quản lý, thực hiện công tác nạo vét duy tu và được giữ lại 100% chi phí bảo đảm hàng hải qua luồng Soài Rạp.
Luồng Soài Rạp là tuyến vận tải hàng hải đặc biệt quan trọng của TP Hồ Chí Minh. |
Theo UBND TP Hồ Chí Minh, do đặc điểm là luồng mới được hình thành nên việc sa bồi tại luồng Soài Rạp diễn ra nhanh với khối lượng lớn trong những năm đầu khai thác. Dự báo lượng sa bồi hàng năm khoảng 2,5 triệu m3 và chi phí duy tu khoảng 334 tỷ đồng/năm. Thực tế cho thấy, trên tuyến luồng đã có xuất hiện một số dải cạn không đảm bảo chuẩn tắc luồng, ảnh hưởng lớn đến việc lưu thông của tàu biển.
Trong khi đó, kế hoạch duy tu luồng hàng hải năm 2015 của Bộ GTVT chưa bố trí vốn để thực hiện nạo vét duy tu luồng hàng hải Soài Rạp. Do vậy, để giải quyết yêu cầu cấp bách về đảm bảo lưu thông hàng hải trên tuyến luồng Soài Rạp, UBND TP Hồ Chí Minh và Bộ GTVT đã thống nhất giao thành phố tổ chức thực hiện công tác nạo vét, duy tu đảm bảo chuẩn tắc luồng Soài Rạp năm 2015 với kinh phí khoảng 300 tỷ đồng tạm ứng từ ngân sách thành phố.
Theo UBND TP Hồ Chí Minh, về lâu dài, để tuyến luồng Soài Rạp luôn duy trì chuẩn tắc thiết kế, phát huy hiệu quả đầu tư dự án, UBND TP kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ sớm xem xét, chấp thuận đề xuất trên của UBND TP.
Theo số liệu thống kê từ UBND TP Hồ Chí Minh, trong 6 tháng đầu năm 2015, lượng hàng hóa thông qua cảng khu vực TP Hồ Chí Minh đạt 44,45 triệu tấn (tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2014), trong đó hàng hóa qua các cảng khu vực Hiệp Phước là 4,132 triệu tấn, tăng 24% so với năm 2014. Dự báo sản lượng hàng hóa qua cảng biển TP Hồ Chí Minh đến cuối năm 2015 sẽ đạt 100 triệu tấn và đến năm 2020 sẽ đạt trên 150 triệu tấn.
Để đạt được mục tiêu này, thành phố đã và đang đầu tư hoàn thiện các công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ khu vực cảng Hiệp Phước; trong đó, tuyến luồng hàng hải Soài Rạp là yếu tố quan trọng hàng đầu cho việc phát triển kinh tế biển của thành phố và các tỉnh lân cận, tạo nguồn thu lớn cho ngân sách (nguồn thu từ thuế xuất nhập khẩu của thành phố năm 2014 đạt 89.143 tỷ đồng, chiếm 35% tổng thu ngân sách địa phương).