Trái vải và tình cảm quê hương
Người Việt bốn phương - Ngày đăng : 06:52, 26/07/2015
Đông đảo bà con kiều bào, du học sinh Việt Nam cùng người tiêu dùng bản địa đã đến các quầy hàng để thưởng thức và mua ủng hộ trái vải thiều tươi Việt Nam. Nhiều kiều bào xa Tổ quốc cho biết, đây là lần đầu tiên sau hàng chục năm, họ mới có cơ hội thưởng thức hương vị vải thiều quê hương ngay tại xứ người. Ở xứ sở Chuột túi, các loại hoa quả khá ngon và rẻ. Song vải tươi, thứ quả quá thông dụng với người Việt Nam trong tháng 5 - 6 lại hiếm và đắt. Vì thế, mỗi khi thèm vải, nhiều người Việt chỉ mua loại bóc sẵn, đóng hộp của Trung Quốc, Thái Lan và bờ Đông Australia, thường được bán với giá 2-3USD một hộp 500gr. Đa số khách hàng cho biết, trái vải khi sang đến đây vẫn giữ được màu đỏ thắm và hương vị tươi ngọt, đồng thời bày tỏ hy vọng vào mùa vụ sau, trái vải thiều Việt Nam sẽ có mặt phổ biến hơn tại các cửa hàng, siêu thị ở xứ sở Chuột túi.
Có thể thấy, những chuyến hàng thử nghiệm đầu tiên đưa vải thiều tới Australia đã nhận được sự quan tâm của đông đảo người Việt đang sinh sống và làm việc tại quốc gia này. Không những thế, nhiều người Australia tuy vẫn còn lạ lẫm với trái vải Việt, nhưng sau khi nếm thử, đều tỏ ra hào hứng và thích hương vị của loại trái cây đặc sản này. Kể từ lô hàng đầu tiên gồm 3 tấn vải thiều đến Melbourne ngày 12-6, đến nay đã có 40 tấn vải thiều được nhập khẩu vào Australia và tiêu thụ chủ yếu tại ba thành phố lớn gồm: Sydney, Melbourne và Brisbane.
Theo khảo sát của Thương vụ Việt Nam, vải "trái mùa" tại Australia năm nay chỉ đến từ Việt Nam và Trung Quốc, nhưng vải Việt Nam có giá cao hơn 3-4AUD. Vải Trung Quốc màu xanh, hình thức kém hấp dẫn hơn và người tiêu dùng Australia có sự thận trọng nhất định với thực phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc nên trái vải Việt Nam có lợi thế hơn.
Thành công ngoài mong đợi của "Ngày vải thiều Việt Nam tại Australia" đang tạo cơ hội lớn hơn cho trái vải Việt Nam tại thị trường này. Quan trọng hơn, đây là sự kiện có ý nghĩa lớn, không chỉ quảng bá cho trái vải thiều Việt Nam lần đầu tiên có mặt trên thị trường Australia, mà còn giúp khơi gợi tình yêu quê hương, lòng tự hào dân tộc của bà con kiều bào.