"Mở" phải luôn kèm siết chặt "quản"
Giao thông - Ngày đăng : 06:23, 17/07/2015
Theo thống kê, nếu như năm 2001, cả nước chỉ có 147 cơ sở đào tạo lái xe ô tô và mô tô, thì đến nay đã có 326 cơ sở đào tạo lái xe, trong đó có 96 trung tâm được xây dựng theo hình thức xã hội hóa. Hầu hết các trung tâm, cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe hiện nay được chuẩn hóa về phòng học lý thuyết, xe, sân bãi tập lái... phù hợp với thông lệ quốc tế và ngày càng hoàn thiện theo hướng phù hợp với nhu cầu đa dạng của xã hội. Chất lượng đội ngũ giáo viên cũng được nâng lên.
Thế nhưng, có hai mặt của vấn đề. Sự phát triển nhanh chóng các trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe đã làm phát sinh sự cạnh tranh không lành mạnh. Qua thanh tra, kiểm tra, các cơ quan chức năng phát hiện không ít trung tâm, cơ sở đào tạo cắt xén nội dung đào tạo, cấp chứng chỉ nghề chưa nghiêm túc, cơ sở vật chất chưa đáp ứng được yêu cầu… Chính sự cẩu thả, thiếu nghiêm túc này đã góp phần tạo ra những "hung thần" trên đường phố do lái xe chưa bảo đảm kỹ năng cần thiết để điều khiển phương tiện đã được cấp bằng.
Đào tạo và sát hạch lái xe là một lĩnh vực đặc thù. Nếu tuân thủ tốt sẽ góp phần bảo đảm an toàn cho chính cá nhân, gia đình học viên cũng như cộng đồng và ngược lại. Xã hội hóa lĩnh vực đào tạo và sát hạch lái xe là chủ trương đúng đắn, nhưng cần thiết phải siết chặt các quy định để bảo đảm chất lượng đào tạo, cấp phép. Các cơ quan quản lý nhà nước cần tăng cường thanh, kiểm tra nhằm loại bỏ các cơ sở không bảo đảm chất lượng; thông tin công khai, minh bạch các trung tâm, cơ sở uy tín, qua đó người học có thể dễ dàng lựa chọn các cơ sở tốt, thuận tiện để đăng ký học.