Đổi mới phương thức lãnh đạo, góp phần phát triển Thủ đô

Chính trị - Ngày đăng : 06:26, 13/07/2015

(HNM) - Triển khai nhiệm vụ sản xuất kinh doanh giai đoạn 2010-2015 trong bối cảnh hết sức khó khăn, song Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội vẫn thực hiện tốt việc cấp điện an toàn, bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động, đồng thời tiếp tục giảm chỉ tiêu tổn thất điện năng (giảm 1,37%).



Ngoài sự vận dụng sáng tạo các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, yếu tố căn bản để Đảng bộ hoàn thành các chỉ tiêu đại hội nhiệm kỳ 2010-2015 đề ra chính là nhờ đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, sâu sát đơn vị, lựa chọn nhiệm vụ trọng tâm và những khâu đột phá trong từng năm để chỉ đạo thực hiện.


Đổi mới phương thức lãnh đạo

Do tác động khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, cùng với sự suy giảm kinh tế trong nước dẫn đến khó khăn trong việc huy động vốn của nhiều ngành kinh tế, trong đó có ngành điện. Đặc biệt, nhu cầu vốn cho đầu tư xây dựng phát triển lưới điện là rất lớn để đáp ứng theo kịp với tốc độ đô thị hóa của TP Hà Nội, nhất là nhu cầu vốn cho cải tạo nâng cấp lưới điện của 258 xã đã bàn giao cho Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội bán điện trực tiếp. Chưa kể, việc thi công trên địa bàn Thủ đô thường rất phức tạp, công tác giải phóng mặt bằng cho các công trình điện khó khăn… ảnh hưởng nhiều đến việc đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện của tổ chức và nhân dân.

Để hoàn thành nhiệm vụ, trong nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng ủy Tổng công ty Điện lực Hà Nội đã chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo theo hướng bám sát cơ sở, coi trọng hiệu quả công việc. Căn cứ nhiệm vụ chính trị, hằng năm, Đảng ủy Tổng công ty ban hành các nghị quyết chuyên đề, chỉ thị, kết luận về những nội dung cấp bách, trọng tâm như: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, công tác kỹ thuật vận hành, công tác kinh doanh bán điện, công tác viễn thông, công tác tài chính, đổi mới mô hình hoạt động các công ty điện lực, tối ưu hóa chi phí, nâng cao năng suất lao động...

Các đồng chí lãnh đạo cấp ủy thường xuyên bố trí thời gian xuống cơ sở nắm bắt tình hình từ đó ban hành quyết định kịp thời tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu đặt ra. Đơn cử như sau khi nắm tình hình, Đảng ủy đã chỉ đạo xây dựng Đề án "Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng trong giai đoạn 2012-2015 và định hướng tới năm 2020", trong đó lập kế hoạch chi tiết về trang bị cơ sở hạ tầng, nguồn vốn đầu tư, tiến độ thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Điểm nhấn của đề án là xây dựng 216 phòng giao dịch khách hàng trên địa bàn toàn thành phố để tiếp nhận và giải quyết tất cả yêu cầu liên quan đến dịch vụ điện năng. Cùng với đó là xây dựng hình ảnh, mẫu hóa các phòng giao dịch, công khai hóa các thủ tục, dịch vụ, đào tạo đội ngũ nhân viên giao tiếp, ứng dụng các công cụ phần mềm trong quản trị và cung cấp dịch vụ. Với những nỗ lực không ngừng, sự hài lòng của khách hàng và kết quả điểm đánh giá (thông qua tư vấn độc lập đánh giá) đã tăng từ 6,18 năm 2013 lên 6,7 điểm năm 2014.

Nêu cao tinh thần gương mẫu của đảng viên

Với 43 tổ chức cơ sở Đảng, 2.114 đảng viên, trong 3 chương trình công tác toàn khóa, Đảng ủy Tổng công ty Điện lực Hà Nội đã dành một chương trình (Chương trình 01) về "Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy Đảng và đội ngũ đảng viên, năng lực điều hành, quản lý của bộ máy chính quyền, chất lượng hoạt động của tổ chức đoàn thể, giai đoạn 2011-2015".

Nhiệm kỳ qua, Chương trình 01 đã được Đảng ủy Tổng công ty gắn với kiểm điểm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) tại cơ sở. Đặc biệt, Đảng ủy đã chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc xây dựng và thực hiện quy chế làm việc của tập thể, có biện pháp cụ thể đấu tranh, ngăn chặn, xử lý sai phạm; cụ thể hóa quy định "về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp". Do đó, mỗi cấp ủy đảng và đảng viên đã từng bước cải tiến lề lối làm việc, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu. Nhiều lĩnh vực đã tạo được đột phá như, công tác đánh giá đảng viên gắn với việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý; bảo đảm dân chủ, khách quan, công khai, phản ánh đúng thực chất của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Trên cơ sở đó, Đảng ủy Tổng công ty đã thực hiện công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và bố trí, sắp xếp, luân chuyển và điều động cán bộ. Cụ thể, Đảng ủy đã hoàn thành công tác quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2015-2020 theo đúng nguyên tắc, quy trình, bảo đảm tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ. Trong đó, đã quy hoạch 40 đồng chí vào Ban Chấp hành đảng bộ; 11 đồng chí vào Ban Thường vụ; 334 đồng chí vào chức danh cấp ủy các đảng bộ, chi bộ cơ sở trực thuộc; 195 đồng chí vào các chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý các phòng, ban... Trong 5 năm, Đảng ủy đã thực hiện bổ nhiệm mới 91 đồng chí, bổ nhiệm lại 333 đồng chí, luân chuyển 76 người. Các đồng chí sau khi được bổ nhiệm, luân chuyển thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

Nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng bộ Tổng công ty không ngừng phát triển về số lượng và chất lượng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, năng động, sáng tạo, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của đơn vị. Đặc biệt, đảng viên đã nêu cao tính tiền phong gương mẫu trong thực thi nhiệm vụ, nhất là nghiên cứu khoa học ứng dụng vào sản xuất kinh doanh. Trong đó, đáng kể là đề tài “Xây dựng chương trình quản lý đảng viên” đã đạt loại giỏi cấp cơ sở và bảo vệ thành công cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Hay đề tài “Nghiên cứu ứng dụng dây siêu nhiệt” đạt kết quả giỏi, được Tập đoàn Điện lực Việt Nam chọn dự thi Giải thưởng Sáng tạo khoa học - công nghệ toàn quốc. Nhiều đảng viên đã tích cực tham gia phong trào sáng kiến cải tiến, qua đó hàng trăm sáng kiến có giá trị được nhân rộng. Cán bộ, đảng viên còn thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua: Ca điều độ điển hình; trạm biến áp 110kV an toàn sạch đẹp; đường dây trung thế an toàn... Mỗi người đảm nhận vị trí công tác khác nhau, song đội ngũ cán bộ, đảng viên đã và đang nỗ lực góp sức cùng tập thể cấp ủy thực hiện tốt chủ đề đại hội Đảng bộ Tổng công ty nhiệm kỳ 2015-2020: Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của toàn Đảng bộ, phát huy truyền thống đoàn kết, đơn vị anh hùng; đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại; phấn đấu xây dựng thương hiệu EVNHANOI thành doanh nghiệp phân phối điện hàng đầu của Việt Nam và đạt tầm khu vực, đóng góp tích cực vào sự nghiệp CNH, HĐH Thủ đô.

Trong 5 năm 2010-2015, Đảng ủy Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội tổ chức cho 200 đảng viên tham dự các lớp cao cấp, cử nhân lý luận chính trị; phối hợp với Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong mở 12 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 1.501 quần chúng ưu tú; 7 lớp bồi dưỡng đảng viên mới cho 771 đồng chí; 3 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng, nghiệp vụ Bí thư cấp ủy và nghiệp vụ Ủy ban Kiểm tra cho 264 đồng chí. Toàn Đảng bộ đã kết nạp 783 đảng viên, đạt 130% so với chỉ tiêu nghị quyết đại hội đề ra, trong đó 260 đồng chí là nữ.

Yên Bình