TP Hồ Chí Minh: Chính thức thanh tra toàn diện tiền trợ giá xe buýt
Đời sống - Ngày đăng : 20:26, 23/06/2015
Vận chuyển, đưa rước học sinh bằng xe buýt có trợ giá trên địa bàn TP Hồ Chí Minh có quá nhiều sai phạm. |
Đoàn thanh tra do bà Nga làm trưởng đoàn, thời hạn thanh tra trong 45 ngày làm việc. Ngoài ra, Đoàn thanh tra có các thành viên khác của Ban Kiểm tra Thành ủy, Sở GTVT, Sở Tài chính, Sở Giáo dục – Đào tạo.
Trước đó, Thanh tra Sở GTVT tiến hành thanh tra và phát hiện hàng loạt sai phạm trong hoạt động trợ giá cho xe buýt đưa rước học sinh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Các sai phạm chủ yếu là các Hợp tác xã nâng khống số lượt học sinh để được hưởng trợ giá, thậm chí nhiều trường hợp làm hồ sơ, hợp đồng giả để qua mặt cơ quan chức năng, vụ việc đã được chuyển cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ.
Cũng trước đó, UBND TP Hồ Chí Minh giao Thanh tra thành phố thành lập Đoàn Thanh tra liên ngành tổ chức thanh tra toàn diện các mặt quản lý đối với việc trợ giá cho hoạt động VTHKCC bằng xe buýt trên địa bàn thành phố trong thời gian qua.
Trong đó, cần xây dựng đề cương, trưng tập cán bộ các sở ngành để thực hiện thanh tra trên diện rộng, bảo đảm xử lý triệt để các tồn đọng, chấn chỉnh hoạt động quản lý, ngăn chặn và truy thu những khoản tiền đã bị thất thoát, tiêu cực… Đặc biệt, cần đánh giá rút ra những bài học lớn trong quản lý vì đã để xảy ra lãng phí, thiệt hại mà không ai, cơ quan nào chịu trách nhiệm.
UBND TP Hồ Chí Minh cũng yêu cầu Công an thành phố chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra sớm hoàn thành điều tra, báo cáo kết quả cho UBND TP theo quy định.
Theo UBND TP Hồ Chí Minh, hàng năm, kế hoạch ngân sách thành phố chi một khoản tiền lớn để trợ giá cho hoạt động VTHKCC bằng xe buýt nhằm từng bước hoàn thiện và nâng cao năng lực của mạng lưới. Thế nhưng, kết quả thanh tra của Sở GTVT cho thấy công tác quản lý nguồn vốn trợ giá này của các cơ quan quản lý nhà nước trong thời gian qua còn hời hợt, lỏng lẻo, nhiều sai phạm, kể cả làm hồ sơ quyết toán khống.
Điển hình là giai đoạn từ năm 2011 đến 2014 chưa quyết toán được. Cụ thể, báo cáo kết quả thanh tra của Sở GTVT chỉ mới dừng lại ở việc phát hiện sai phạm của các đơn vị vận tải và cơ quan trực tiếp giao kế hoạch, điều hành (Trung tâm Quản lý và Điều hành VTHKCC TP) mà chưa đánh giá hết những mặt hạn chế, thiếu hiệu quả thậm chí “bỏ quên” nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng TP có liên quan.
Trước đó, báo Hànộimới cũng đã có nhiều tin, bài phản ánh nhiều sai phạm trong quản lý trợ giá xe buýt, đặc biệt là xe buýt đưa rước học sinh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.