Quan trọng là giải pháp khắc phục hạn chế
Chính trị - Ngày đăng : 06:31, 23/06/2015
(HNM) - Công tác cải cách hành chính của TP Hà Nội thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực.
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm. Ảnh: Trần Hải |
Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) là một trong những đơn vị có nhiều sự đổi mới trong công tác giải quyết TTHC. Trước đây, quy trình giải quyết TTHC trong lĩnh vực giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất đối với một dự án đầu tư phải thực hiện 3 lần thủ tục liên thông qua các sở, ngành, quận, huyện, thị xã (gồm: Xin chủ trương đầu tư, đề xuất dự án đầu tư; cấp giấy phép quy hoạch kiến trúc; cấp giấy chứng nhận đầu tư hoặc chấp thuận đầu tư). Trong khi đó, các văn bản trả lời liên thông cơ bản trùng lặp về nội dung góp ý, thành phần tham gia như: Tên nhà đầu tư, phạm vi, ranh giới, quy hoạch chuyên ngành, nhu cầu sử dụng đất, giải pháp về môi trường…
Sở TN-MT đã xây dựng và được UBND TP Hà Nội phê duyệt đề án "Cơ chế một cửa liên thông đối với thủ tục thẩm định nhu cầu sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư do Sở TN-MT là đầu mối tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC". Nhờ đó đến nay, với nội dung thẩm định nhu cầu sử dụng đất, Sở TN-MT đã giảm được thủ tục lấy ý kiến liên thông, đồng thời phù hợp với Nghị quyết số 43/NQ-CP của Chính phủ về một số nhiệm vụ trọng tâm cải cách TTHC trong hình thành và thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất để cải thiện môi trường kinh doanh.
Bên cạnh đó, Sở TN-MT đã chỉ đạo thực hiện công tác cải cách TTHC theo hướng cho phép Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội tổ chức tiếp nhận hồ sơ, thẩm định và làm thủ tục trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở. Vì vậy, đã rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ từ 52 ngày xuống còn không quá 20 ngày, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận trên địa bàn thành phố. Năm 2014, TP Hà Nội đã cấp được 40.500 giấy chứng nhận cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố (chỉ tiêu thành phố đề ra là cấp 40.000 giấy chứng nhận).
Tương tự, nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người nộp thuế, tháng 3-2015, Cục Thuế TP Hà Nội và chi cục thuế 30 quận, huyện, thị xã đã đồng loạt triển khai "Tháng hỗ trợ người nộp thuế thực hiện chính sách thuế mới năm 2015 và quyết toán thuế năm 2014". Nếu như thường ngày việc hỗ trợ, giải đáp chính sách cho người nộp thuế được thực hiện tại bộ phận "một cửa" của cơ quan thuế các cấp thì trong tháng hỗ trợ được thực hiện toàn diện hơn, có sự phối hợp của nhiều phòng chức năng và kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin. Do đó, số lượng người được hỗ trợ tăng đáng kể. Sau một tháng triển khai, Cục Thuế TP Hà Nội đã hỗ trợ cho 5.372 lượt người nộp thuế với 6.307 vướng mắc về: Chính sách thuế, kê khai thuế và ứng dụng thuế.
Một điển hình nữa trong việc cố gắng giải quyết TTHC nhanh gọn là UBND thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ. Từ thực tế ở nhiều nơi là lãnh đạo đơn vị bận nhiều việc, không thường xuyên có mặt tại trụ sở nên không ký được giấy tờ để trả cho công dân, thị trấn Xuân Mai đã phân công hai phó chủ tịch UBND trực hằng ngày tại bộ phận "một cửa". Do đó, hầu hết các hồ sơ hành chính đều được giải quyết nhanh gọn, kịp thời. Hầu hết các hồ sơ chứng thực và các thủ tục như đăng ký khai sinh, khai tử, chứng thực chữ ký, xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký kết hôn… đều được trả kết quả luôn, không phải hẹn ngày trả kết quả, giảm chi phí đi lại cho công dân.
Trong công tác CCHC, sự quyết tâm, quyết liệt của lãnh đạo đơn vị giữ vai trò chủ yếu. Song điều quan trọng là lãnh đạo đơn vị không chỉ nhìn ra được điểm yếu mà cần đưa ra giải pháp cụ thể để khắc phục điểm yếu đó. Có như vậy thì những hạn chế mới không tồn tại vắt từ năm này sang năm khác. Đó cũng là kinh nghiệm cho những đơn vị đang muốn vươn lên, cải thiện kết quả công tác CCHC nhằm đáp ứng sự mong đợi của người dân.