Bộ trưởng Đinh La Thăng: Sẽ kỷ luật lãnh đạo cảng vụ nếu còn mất hành lý
Đời sống - Ngày đăng : 11:03, 19/06/2015
Mỗi năm xảy ra hàng trăm vụ mất cắp hành lý
Báo cáo tại cuộc họp, Cục trưởng Cục HKVN Lại Xuân Thanh cho biết, năm 2013 Cục ghi nhận có 205 khiếu nại, năm 2014 có 301 khiếu nại và 6 tháng đầu năm 2015 là 168 khiếu nại của hành khách về việc mất hành lý vận chuyển qua đường hàng không.
Theo đánh của của Cục HKVN, đối với các chuyến bay nội địa, trách nhiệm đảm bảo hành lý không bị can thiệp thuộc về các đơn vị ngành hàng không dân dụng. Đối với các chuyến bay quốc tế, do có sự phục vụ của nước ngoài, có nguy cơ hành lý ký gửi bị can thiệp ở nước ngoài hoặc cả ở trong nước. Các khiếu nại của hành khách, hãng hàng không xử lý bằng cách gọi điện kiểm tra các sân bay xuất phát, quá cảnh/nối chuyến và các đơn vị vệ sinh trong việc xác minh và ngăn ngừa sự trộm cắp tài sản (nếu có) trong hành lý ký gửi.
Các nguy cơ dẫn đến việc bị trộm cắp tài sản trong hành lý ký gửi gồm cơ sở hạ tầng, quy trình giám sát và trách nhiệm của các đơn vị liên quan. Cụ thể là một số lãnh đạo các đơn vị chưa thực sự quyết liệt triển khai các giải pháp chống trộm cắp trong nhân viên do đơn vị quản lý; chưa có sự phân định rõ ràng trách nhiệm của các đơn vị liên quan trong dây chuyền xử lý hành lý khi xảy ra mất hành lý; việc kiểm soát nội bộ chưa hiệu quả; các biện pháp phòng ngừa trộm cắp chưa được triển khai đồng bộ trong các đơn vị trên địa bàn…
Đại diện Bộ Công an tham gia cuộc họp nhận định có dấu hiệu tiếp tay, móc nối trong nội bộ nhân viên, từ nhân viên soi chiếu đến bốc xếp, dọn vệ sinh máy bay. Nhiều hành lý ký gửi bị rạch rất… đúng chỗ đồ có giá trị, không thể nói là may mắn được. Thậm chí, một số chuyến chuyên cơ chở lãnh đạo Đảng, Nhà nước mà thành viên của đoàn cũng bị rạch, lấy cắp đồ trong hành lý. Nguyên nhân là do nhiều năm qua chưa truy được nguyên nhân tận gốc, chưa xử lý được dứt điểm nên chưa có tính chất răn đe. Ngoài ra, việc tuyển dụng lao động của một số đơn vị phục vụ ở sân bay còn dễ dãi, chưa sát sao.
Sẽ quy trách nhiệm người đứng đầu
Trong khi đó, lãnh đạo các cảng hàng không, các đơn vị phục vụ mặt đất đều khẳng định đã triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế tình trạng mất cắp hành lý qua đường hàng không như rà soát lại các quy trình tuyển dụng nhân sự, luân chuyển vị trí làm việc; kiểm tra tủ cá nhân của nhân viên; lắp đặt camera bổ sung, trong đó có nhiều camera di động. Thậm chí mời lực lượng an ninh vào kiểm tra làm rõ nhưng vẫn chưa thể phát hiện được các trường hợp vi phạm, những “con sâu làm rầu nồi canh”…
Đánh giá tình trạng mỗi năm xảy ra hàng trăm vụ mất cắp hành lý là không thể chấp nhận được, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng bức xúc nói: “Khi nào lãnh đạo ngành hàng không chưa thấy mình bị xúc phạm về việc này thì tình trạng trên chưa thể giải quyết triệt để. Vấn đề phòng chống trộm cắp tài sản qua đường hàng không là tình trạng hết sức đáng buồn và đáng báo động, không chỉ ảnh hưởng đến uy tín của ngành hàng không mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia".
Ông Thăng yêu cầu Cục HKVN phải tổng hợp ý kiến của các bên liên quan, phải làm rõ nguyên nhân và đưa ra các giải pháp khắc phục. Trước mắt, quy trách nhiệm cho người đứng đầu, từ tổ trưởng, đội trưởng, trưởng ca trực đến lãnh đạo cảng hàng không, Cục HKVN. Ngoài ra, rà soát lại toàn bộ đội ngũ nhân sự trong lĩnh vực này, từ lý lịch đến nhân thân lao động. Nếu người nào lý lịch không rõ ràng thì không bố trí làm việc trong đội ngũ bốc xếp hàng hóa. Mỗi vụ trộm cắp phải làm rõ ai là người chịu trách nhiệm, ở khâu nào...
"Chúng ta không thể để tình trạng này tồn tại và kéo dài, như vậy là có lỗi với nhân dân, với đất nước. Từ nay đến cuối năm, nếu tình hình này không được chấn chỉnh, tôi sẽ xử lý, kiểm điểm, kỷ luật từ lãnh đạo Cảng vụ hàng không đến Cục HKVN”, Bộ trưởng Đinh La Thăng quả quyết.