Phải xử lý nghiêm doanh nghiệp, lái xe coi thường pháp luật
Bạn đọc - Ngày đăng : 06:33, 13/06/2015
Ông Nguyễn Văn Dũng (Phường Minh Khai - quận Hai Bà Trưng):
Không thể vin cớ thiếu lái xe để mặc nhiên làm bừa, làm ẩu
Tại một hội nghị về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong vận tải bằng container do Bộ GT-VT tổ chức mới đây, đại diện một số DN vận tải nêu thực trạng thiếu nghiêm trọng đội ngũ lái xe có bằng FC (loại bằng được phép điều khiển xe container). Thậm chí, có DN có 50 xe nhưng chỉ có 40 lái xe. Chính vì vậy, các DN một là phải chấp nhận tài xế sử dụng bằng giả, hai là sử dụng lái xe có bằng C (thấp hơn bằng FC - không đủ tiêu chuẩn lái xe container), ba là cho xe đậu lại. Rõ ràng, đây là một hành vi coi thường pháp luật, coi thường tính mạng của người dân. Mỗi khi xảy ra TNGT liên quan đến xe đầu kéo, container, mà thường là TNGT nghiêm trọng, các DN tìm mọi cách để đổ trách nhiệm cho lái xe. Khi tuyển dụng nhân sự, các DN đều biết lý lịch và bằng cấp của lái xe nhưng vì lợi ích mà cố tình làm bừa. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần kiểm tra, xử lý nghiêm không chỉ lái xe mà cả các DN để loại trừ các trường hợp lái xe không đủ tiêu chuẩn, điều kiện điều khiển các loại xe siêu trường, siêu trọng. Nếu không thực hiện nghiêm túc điều này, chính các lực lượng chức năng cũng coi thường pháp luật, tạo môi trường cho “hung thần” lộng hành…
Ông Phan Văn Đức (B3b - Khu đô thị Nam Trung Yên - quận Cầu Giấy):
Sớm chấn chỉnh khâu đào tạo, sát hạch lái xe
Lực lượng chức năng đã từng phát hiện rất nhiều bằng lái xe hạng FC giả. Rõ ràng, có cầu ắt có cung. Sẽ không thực sự khó khăn để cơ quan chức năng tìm ra các đường dây làm giả văn bằng này. Thế nhưng việc tìm ra và xử lý các cơ sở, cá nhân sản xuất và tiêu thụ bằng giả chỉ là giải pháp xử lý “ngọn”. Quan trọng hơn là phải chấn chỉnh lại công tác đào tạo và sát hạch giấy phép lái xe, đặc biệt là giấy phép hạng FC. Đồng thời, có những sửa đổi, bổ sung quy định cho phù hợp với thực tế nhằm vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN, bên cạnh đó thuận lợi cho công tác quản lý. Để nâng cao chất lượng công tác sát hạch cấp giấy phép lái xe hạng FC, cần ghi rõ nội dung sát hạch như thế nào, ai là người sát hạch, sau này khi lái xe gây tai nạn thì trách nhiệm thuộc về ai? Rà soát lại xem thành phần hội đồng sát hạch, điều kiện sát hạch như thế nào, làm sao học phải nghiêm chỉnh nhưng sát hạch là quan trọng nhất.
Với trách nhiệm là cơ quan quản lý cấp trung ương, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần công khai toàn bộ danh sách những lái xe được cấp giấy phép lái xe hạng FC trên mạng của đơn vị. Trên cơ sở danh sách này, các DN kinh doanh vận tải sẽ dễ dàng biết được lái xe nào sử dụng bằng thật, bằng giả để ký hợp đồng lao động.
Bà Nguyễn Thị Tuyết (ngõ 670 Nguyễn Khoái, quận Hoàng Mai):
Siết chặt khâu khám sức khỏe lái xe
Tình trạng lái xe container sử dụng các chất gây nghiện, đặc biệt là ma túy từ lâu đã là nỗi nhức nhối trong xã hội. Thực tế cho thấy, chỉ riêng trong năm 2014, qua kiểm tra, liên ngành GT-VT và y tế đã phát hiện gần 400 trường hợp tài xế dương tính với các chất ma túy. Thế nhưng, chắc chắn đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, bởi khâu kiểm tra sức khỏe lái xe lẽ ra phải là một công việc quan trọng, cần được tiến hành thường xuyên thì lâu nay vẫn còn mang nặng tính hình thức. Tình trạng khám sức khỏe theo kiểu “cho có” còn diễn ra ở nhiều nơi với những mức độ cẩu thả khác nhau. Thậm chí nhiều DN có thể đi “mua” giấy khám sức khỏe cho lái xe.
Thêm vào đó, quy định hiện hành giao cho các đơn vị vận tải chủ động khám sức khỏe cho lái xe của đơn vị cũng không phản ánh chính xác về sức khỏe lái xe, đặc biệt là với việc kiểm tra, xét nghiệm ma túy vì báo trước thời gian. Một số cơ sở y tế sử dụng loại que thử hai vạch sẽ không thể cho được kết quả chính xác vì que thử loại này chỉ xét nghiệm được moocphin và heroin, trong khi ma túy có nhiều loại. Ngoài ra, việc tổ chức xét nghiệm đồng loạt theo kiểu báo trước kế hoạch như một số nơi làm như hiện nay chẳng khác gì “vẽ đường cho hươu chạy”. Khi nào chưa giải quyết được các bất cập này thì tình trạng “con nghiện” ung dung ôm vô lăng lắc lư trên các tuyến quốc lộ vẫn sẽ còn tồn tại. Đây chính là mầm họa gây ra những tai nạn thảm khốc.