Trách nhiệm xã hội và đạo đức báo chí trong kỉ nguyên số

Đời sống - Ngày đăng : 17:53, 10/06/2015

(HNMO)-


Hội thảo diễn ra trong một ngày với sự tham dự của các chuyên gia đến từ Bộ Thông tin - Truyền thông, Bộ Ngoại giao, Viện Konrad Adenauer Stiftung (Đức), đông đảo các tổng biên tập, các nhà báo và phóng viên, sinh viên báo chí...

Tại hội thảo, các đại biểu cùng nhau trao đổi, chia sẻ những bài học kinh nghiệm, đề xuất những giải pháp, cơ chế, phương thức điều hành quản lý và tác nghiệp báo chí nhằm nâng cao chất lượng nội dung tác phẩm, hoàn thành tốt trách nhiệm xã hội và gìn giữ sự trong sáng của đạo đức nghề nghiệp, xây dựng được niềm tin với công chúng.

Phóng viên Báo Hànộimới điện tử tác nghiệp. Ảnh: Bảo Lâm


Nhiều vấn đề liên quan đến trách nhiệm xã hội và đạo đức báo chí trong kỷ nguyên số được mổ xẻ dưới nhiều góc nhìn từ đó hướng tới những nguyên tắc để đảm bảo trách nhiệm xã hội và làm thế nào để khai thác mặt tích cực, hạn chế những tác động tiêu cực từ những thông tin thiếu trách nhiệm của báo chí...

Nhà báo Hữu Thọ - nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng, trong “thế giới phẳng” về thông tin như hiện nay, tâm lý trong xã hội muốn tiếp nhận thông tin từ nhiều chiều chứ không phải một chiều, tuy nhiên nhiều nguồn thông tin trên mạng internet thật giả lẫn lộn khó kiểm định, thì người làm báo là phải luôn đặt tiêu chí sự thật lên hàng đầu.

“Thông tin nhiều chiều bắt chúng ta phải chọn lựa. Điều này phụ thuộc bản lĩnh của nhà báo, không ai thay thế được”- Nhà báo Hữu Thọ nhấn mạnh.

Nói về trách nhiệm trong mỗi thông tin trên báo, nhà báo lão thành khẳng định: Trách nhiệm đầu tiên vẫn thuộc về tổng biên tập. Trọng trách ấy không thể đẩy lên quản lý cấp trên, cũng không thể đổ dồn xuống cấp dưới. Tổng biên tập sát sao, nghiêm túc, thì không có chuyện cấp dưới làm ẩu. “Anh nắm vận mệnh của phóng viên trong tay, kỷ luật hay không, sa thải hay không, đăng bài hay không là do anh. Nếu anh nêu cao trách nhiệm, giám sát thì phóng viên không thể đưa tin ẩu”, nhà báo Hữu Thọ nhấn mạnh.

Trong khi đó, nhà báo Lê Duy Truyền - Phó Tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam - nêu quan điểm: Trong biển thông tin nhiều chiều hiện nay, phải giữ vững được giá trị cốt lõi của báo chí chính thống. Đó là sức mạnh của nền báo chí cách mạng. Trước đây, TTXVN có khẩu hiệu “Nhanh-Đúng-Trúng-Hay”, nhưng nay đứng trước một sự thay đổi mạnh mẽ của báo chí, cách thức truyền tin và tiếp nhận thông tin của bạn đọc, khẩu hiệu ấy cũng phải được điều chỉnh cho phù hợp là: “Đúng-Nhanh-Trúng-Hay”. Tức là chữ “Đúng” đã được đưa lên tiêu chí hàng đầu.

Cũng tại hội thảo, nhiều đại biểu cùng chung quan điểm, trong kỷ nguyên bùng nổ thông tin, việc nắm bắt được những thông tin nhanh, bản sắc, luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định sự sống còn của mỗi cơ quan báo chí. Và để tăng tính nhân văn, nâng cao trách nhiệm cũng như đạo đức báo chí, quan trọng nhất là người làm báo phải có lập trường, tư tưởng vững vàng trước cái sai - đúng, có óc phân tích vấn đề và sự khéo léo để truyền tải thông tin một cách đúng mực, hấp dẫn và có lợi cho xã hội. Nền tảng cơ bản để đạt được những mục tiêu đó chính là trách nhiệm xã hội và đạo đức báo chí.

Nữ Quỳnh