Tăng cường thông tin tuyên truyền về hội nhập kinh tế quốc tế
Kinh tế - Ngày đăng : 11:48, 10/06/2015
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú phát biểu khai mạc Tọa đàm. |
Bộ Công Thương cho biết: Việt Nam sẽ bước vào một thời kỳ hội nhập mới với những dấu ấn đặc biệt như: WTO tiếp tục thúc đẩy hội nhập đa phương thông qua việc triển khai gói cam kết Bali, APEC đang tham vọng hướng tới việc thành lập Khu vực thương mại tự do Châu Á – Thái Bình Dương (FTAAP), ASEAN hiện thực hóa Cộng đồng kinh tế ASEAN vào cuối năm 2015 và một loạt các FTA mà Việt Nam tham gia sẽ kết thúc đàm phán và bắt đầu triển khai thực hiện cam kết…
Công tác hội nhập sẽ chuyển dần trọng tâm từ hội nhập bên ngoài (thông qua đàm phán, ký kết) sang hội nhập bên trong (thông qua hành lang pháp lý rõ ràng, minh bạch, tạo lập môi trường cạnh tranh thuận lợi cho mọi thành phần kinh tế, đặc biệt là các doanh nghiệp. Vai trò thực thi cam kết, khai thác cơ hội của hội nhập cũng sẽ chuyển đến các địa phương và doanh nghiệp.
Tuy nhiên, hiện nay một bộ phận không nhỏ người dân, đặc biệt là doanh nghiệp và cán bộ làm hội nhập… còn chưa nắm rõ thông tin cũng như chưa tích cực ủng hộ chủ trương về công tác hội nhập… Theo đó, Bộ Công thương đã xây dựng Đề án Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về hội nhập kinh tế quốc tế.
Tại tọa đàm, đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, các Ban hội nhập kinh tế quốc tế của các tỉnh, thành phố phía Bắc, các Hiệp hội, doanh nghiệp và các chuyên gia kinh tế… đã đóng góp nhiều ý kiến vào việc xây dựng đề án thiết thực, khả thi.
Bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội nhìn nhận: Công tác tuyên truyền về hội nhập kinh tế quốc tế trong thời gian đầu làm sôi nổi nhưng sau bị chìm dần; sự phối hợp giữa các sở, ngành chưa chặt. Tại Hà Nội, các sở chưa tham gia tích cực và coi đây chỉ là nhiệm vụ của Sở Công Thương; Các doanh nghiệp còn thiếu các thông tin cụ thể về hội nhập; báo chí mới đưa tin chung chung…Bộ Công Thương đã nhìn nhận ra vấn đề trên và trưng cầu ý kiến về Đề án Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về hội nhập kinh tế quốc tế… là rất thiết thực.
Theo bà Lan, công tác tuyên truyền cần tập trung vào ba nội dung: xác định rõ đối tượng, tăng cường nội dung tuyên truyền, xác định hiệu quả công tác tuyên truyền…Trong tháng 5 vừa qua, TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch công tác tuyên truyền về hội nhập kinh tế quốc tế nhưng qua tọa đàm này, Sở Công Thương sẽ điều chỉnh lại kế hoạch để bám sát tình hình chung và của địa phương…
Quang cảnh buổi tọa đàm. |
Tại buổi tọa đàm, Tổng thư ký Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập kinh tế về quốc tế, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú ghi nhận các ý kiến đóng góp và cho biết: Điểm mới trong công tác thông tin tuyên truyền dự kiến sẽ triển khai trong thời gian tới là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp tích cực của tất cả các Bộ, ngành, các cơ quan liên quan. Bộ Công Thương sẽ là đầu mối của cả nước trong công tác tuyên truyền về hội nhập kinh tế quốc tế.
Dự kiến, kế hoạch tuyên truyền sẽ được xây dựng tổng thể theo từng năm; có trọng tâm về nội dung, ưu tiên về đối tượng là các cán bộ quản lý Nhà nước tại địa phương, các doanh nghiệp, hiệp hội, nhóm ngành hàng; bổ sung các phương thức tuyên truyền mới như mở chuyên mục hội nhập kinh tế quốc tế trên các báo và tạp chí; đào tạo trực tuyến, tọa đàm trực tuyến…; tăng cường phối hợp truyền thông; Giám sát, đánh giá, báo cáo tình hình thực hiện để trình Thủ tướng Chính phủ và Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế.
Các hoạt động thông tin tuyên truyền trọng tâm trong năm 2015 dự kiến là: Tuyên truyền về Cộng đồng kinh tế ASEAN; Tuyên truyền về các Hiệp định thương mại tự do; Cơ hội và thách thức đối với các nhóm ngành hàng cụ thể, các nhóm doanh nghiệp cụ thể trong việc thực hiện các cam kết hội nhập; Cách thức lồng ghép nội dung hội nhập kinh tế quốc tế vào chiến lược phát triển kinh tế xã hội của địa phương và vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp…