TP Hồ Chí Minh: Liên tiếp xử phạt xe container quá tải ngoài khu vực cảng
Giao thông - Ngày đăng : 17:02, 06/06/2015
Hai xe container quá tải bị lực lượng chức năng TP Hồ Chí Minh xử phạt ngày 6-6. |
Theo đó, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ vận tải Tân Trường Khoa giao cho ông Nguyễn Thành Trí điều khiển ô tô đầu kéo số 51C-47714, kéo sơ mi rơ moóc số 50R-00932. Container nói trên vận chuyển phân bón, lấy hàng từ cảng Cát Lái thuộc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn. Khi ra khỏi cảng, xe đã hạ hàng tại bãi đất trống trên đường Mai Chí Thọ, sau đó tiếp tục vào Cảng Cát Lái lấy tiếp 1 container hàng loại 20 feet. Sau khi lấy xong hàng và xếp 2 container lên xe, tài xế Nguyễn Thành Trí chạy đến đường Trần Xuân Soạn và đậu tại bãi bốc xếp hàng hóa (đối diện số 373 Trần Xuân Soạn) để đội vận chuyển, bốc hàng xuống.
Lúc này lực lượng chức năng đã có mặt, tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính về lỗi chở hàng quá tải (63,4%) đối với xe container số 51C-47714 – 51R-00932. Cùng lúc đó, lực lượng chức năng đã phát hiện, kiểm tra và lập biên bản xử phạt hành chính về lỗi chở hàng quá tải đối với xe container 51C-25026 – 50R-00751 đang đậu sát cạnh.
Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh cho hay, tình trạng xe ra khỏi cảng xếp hàng quá tải vẫn chưa bị xử lý triệt để, còn diễn ra thường xuyên; ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng giao thông, tạo sự cạnh tranh vận tải hàng hóa không lành mạnh. Trong khi, chính quyền địa phương kiểm soát vẫn chưa chặt, xử lý chưa nghiêm, đặc biệt là các bến bãi bốc xếp hàng hóa “tự phát”. “Mong rằng chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng liên quan vào cuộc và xử lý dứt điểm tình trạng này”, ông Quản kiến nghị.
Trao đổi báo Hànộimới, ông Thái Văn Chung, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh cho rằng, các cảng biển đã thực hiện nghiêm chỉnh việc kiểm tra, bốc dỡ hàng lên xe đúng tải trọng quy định. Thế nhưng khi ra khỏi cảng, cả chủ xe, người bốc dỡ và tài xế cố tình bốc thêm hàng, chở quá tải. Hành vi này chưa được xử lý nghiêm, nhất là đối với người bốc dỡ. Mức xử phạt cao nhất đối với đối tượng này hiện cũng chỉ ở mức cao nhất là 4 triệu đồng. Do đó, để Nghị định 171 của Chính phủ thực sự có hiệu quả, cần nâng cao mức phạt đối với người bốc dỡ. Cũng theo ông Chung, chủ xe, tài xế và người bốc dỡ đều được biết thông tin trong giấy vận tải (trong từng chuyến đi), nhưng vì lợi nhuận, các đối tượng này đã làm ngơ, cố tình chất hàng quá tải. Hành vi này tạo nên sự cạnh tranh không lành mạnh, tác động xấu lên đời sống kinh tế, xã hội.
Liên quan đến vấn đề chở hàng quá tải, Hiệp hội vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh vừa kiến nghị Ủy ban các vấn đề xã hội Quốc hội có ý kiến với Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Công an và các địa phương trong việc thực hiện quyết liệt chủ trương kiểm soát tải trọng vận chuyển hàng hóa đúng quy định; tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm, chấm dứt tình trạng bao che, dung túng các hình thức bảo kê; làm rõ trách nhiệm lãnh đạo các ngành chức năng, chính quyền các cấp khi xảy ra các vụ việc vi phạm trên lĩnh vực, địa bàn mình phụ trách.
Theo Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh, hiện trên địa bàn TP có nhiều phương tiện ngang nhiên chở vượt quá tải trọng cho phép từ 100-200% nhưng vẫn không bị xử lý.