Chuyện quản lý: Cần "vá" những "lỗ hổng"

Đời sống - Ngày đăng : 06:02, 05/06/2015

(HNM) - Vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại TP Hồ Chí Minh vào rạng sáng ngày 31-5, xe đầu kéo container đâm nát chiếc xe du lịch 7 chỗ, làm chết 5 người đã ngay lập tức đặt ra những nghi vấn về tình trạng sức khỏe, tâm lý của người điều khiển xe container.

Hiện trường vụ tai nạn ngày 31-5.


Ngay sau vụ tai nạn, Ủy ban ATGT quốc gia đã yêu cầu tổ chức tổng kiểm tra toàn diện về sức khỏe của người điều khiển đầu kéo chở container, chú trọng xử lý vi phạm về sử dụng chất kích thích.

Yêu cầu tổng kiểm tra sức khỏe người điều khiển phương tiện là cần thiết bởi tình trạng tài xế, đặc biệt tài xế xe đầu kéo container sử dụng các chất kích thích đang là nỗi nhức nhối trong xã hội. Trong năm 2014, qua kiểm tra, liên ngành GTVT - Y tế từng phát hiện gần 400 trường hợp tài xế dương tính với các chất ma túy.

Thế nhưng, nhiều ý kiến cho rằng quy định khám sức khỏe người điều khiển phương tiện chưa phản ánh đúng thực tế và tồn tại nhiều bất cập. Cụ thể, việc khám sức khỏe hầu như chỉ mang tính hình thức. Thậm chí, lái xe ở nhà cũng khám được sức khỏe, một người đi khám cho nhiều người. Chỗ kiểm tra huyết áp, chỗ lại không. Thậm chí nhiều doanh nghiệp có thể đi "mua" giấy khám sức khỏe cho lái xe.

Đại diện một số Sở GTVT cho rằng, việc giao cho các đơn vị vận tải chủ động khám sức khỏe cho lái xe của đơn vị như hiện nay không phản ánh chính xác về sức khỏe lái xe, đặc biệt là với việc kiểm tra, xét nghiệm ma tuý vì báo trước thời gian. Chưa kể, một số đơn vị chỉ sử dụng loại que thử 2 vạch (chỉ xét nghiệm được moocphin và heroin) trong khi ma túy có nhiều loại như ma tuý đá, thuốc lắc và các loại ma tuý tổng hợp. Do đó, qua kiểm tra, các đơn vị vận tải không phát hiện hết tài xế nghiện ma tuý.

Việc tổng kiểm tra sức khỏe lái xe vẫn phải thực hiện nghiêm song dư luận mong mỏi các cơ quan chức năng cần khẩn trương "vá" những "lỗ hổng" nêu trên, đặc biệt phải tăng cường kiểm tra đột xuất và có chế tài nghiêm khắc với những "con nghiện" bên vô lăng.

Kính Lúp