Lắp đặt dầm cầu đầu tiên tuyến đường sắt đô thị số 1
Kinh tế - Ngày đăng : 11:17, 04/06/2015
Dầm cầu đầu tiên tuyến Metro số 1 TP Hồ Chí Minh chính thức được lắp đặt. |
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP, việc lắp đặt dầm trên thuộc đoạn cầu cạn có tổng chiều dài 14,5km, với mặt cắt ngang dầm hình chữ U. Trong đó, 12km sẽ được thi công với công nghệ lắp ghép các phân đoạn đúc sẵn bằng hệ thống đà giáo di động (còn được gọi là giá lao dầm). Cụ thể, dầm cầu cạn có khẩu độ điển hình 35m sẽ được phân chia thành 13 đốt dầm gồm: 2 đốt đỉnh trụ dài gần 1,8m và 11 đốt giữa dài hơn 2,8m.
Các đốt dầm có mặt cắt hình chữ U sẽ được đúc sẵn tại bãi đúc với mác bê tông thiết kế 45Mpa, sau khi bê tông phát triển đạt cường độ yêu cầu, các đốt dầm được vận chuyển ra công trường bằng xe tải chuyển dụng. 13 đốt dầm sẽ được treo trên hệ đà giáo di động và ghép thành một nhịp cầu hoàn chỉnh. Các đốt dầm được liên kết vĩnh cửu với nhau bởi khóa chống cắt, keo epoxy và cáp dự ứng lực.
Mỗi đốt dầm có trọng lượng lớn nhất 42 tấn, một dầm U điển hình 35m có trọng lượng khoảng 500 tấn. Tang số lượng đốt dầm được đúc tại bãi đúc là 4536 đốt. Thời gian thi công đúc dầm và lao lắp dầm sẽ kéo dài trong thời gian 2 năm. Đốt dầm đầu tiên đã được đúc ngày 6-4, công tác ghép thành một dầm cầu hoàn chỉnh sẽ được bắt đầu thực hiện vào tháng 6-2015.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đánh giá cao nỗ lực và trách nhiệm của Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố, các nhà thầu, tư vấn giám sát, thiết kế, đơn vị thi công… của Việt Nam và Nhật Bản. Ông Quân cũng đề nghị các đơn vị liên quan trên và chính quyền các quận có tuyến Metro số 1 đi qua tạo mọi điều kiện, đồng thời thi công đạt hiệu quả cao để hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Đồng thời, đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động và vệ sinh môi trường dọc tuyến.
Được biết, dự án tuyến Metro số 1 có tổng chiều dài 19,7km gồm: 2,6km công trình ngầm và 17,1km công trình trên cao, đi qua các quận 1, 2, 9, Thủ Đức và một phần huyện Dĩ An (tỉnh Bình Dương).