"Bàn tay vô hình" trị hung thần xa lộ

Giao thông - Ngày đăng : 06:32, 22/05/2015

(HNM) - Trên nhiều chuyến xe khách, mặc dù đường đẹp và hành khách sốt ruột, liên tục đề nghị chạy nhanh hơn, nhưng lái xe từ chối với lý do sợ lực lượng chức năng xử phạt tốc độ, lo bị chủ doanh nghiệp phạt lương...

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), hiện cả nước có hơn 84.000 phương tiện truyền dữ liệu về Trung tâm Xử lý dữ liệu từ thiết bị GSHT của Tổng cục với các nội dung về tốc độ xe chạy, thời gian lái xe liên tục, thời gian làm việc của lái xe, hành trình xe chạy. Những trường hợp vi phạm về các tiêu chí trên được tổng hợp và phân tích trên hệ thống dữ liệu thiết bị GSHT. Thông qua việc ghi nhận, định kỳ hằng tháng Tổng cục có văn bản báo cáo các cơ quan có thẩm quyền như Bộ GT-VT, Ủy ban ATGT quốc gia và UBND các tỉnh để đề nghị kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý vi phạm.

Theo dõi hơn một năm qua cho thấy, vi phạm về tốc độ đã giảm đáng kể. Đối với các đơn vị sai phạm nhiều và nghiêm trọng, các cơ quan chức năng đã xử lý nghiêm với các mức chế tài nặng như thu hồi phù hiệu và từ chối cấp phù hiệu mới. Chỉ trong 4 tháng đầu năm 2015 đã có hơn 700 xe bị thu hồi phù hiệu và trên 100 xe bị từ chối cấp phù hiệu. Quy trình thu hồi phù hiệu được thực hiện dựa trên dữ liệu tổng hợp, phân tích trên hệ thống của Tổng cục ĐBVN. Nhờ có hệ thống giám sát vô hình nên ý thức chấp hành các quy định về ATGT của doanh nghiệp, lái xe đã được cải thiện một bước, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông do các phương tiện kinh doanh vận tải gây ra.

Dù vẫn còn xảy ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, điển hình như vụ thuộc HTX xe khách Trung Nam trong vụ tai nạn làm 7 người tử vong tại Đà Nẵng trong dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 vừa qua, hay như vụ hai xe đua tốc độ trên cầu Ba Si (tỉnh Trà Vinh) làm chết 4 người vào ngày 7-5. Tuy nhiên, nhờ có dữ liệu từ hệ thống thiết bị GSHT, các cơ quan chức năng đã đủ cơ sở để khởi tố vụ án, qua đó sẽ đưa ra được những bản án nghiêm khắc, đúng người đúng tội. Có thể nói, hệ thống thiết bị GSHT đang là "bàn tay vô hình" để trị các hung thần xa lộ. Việc sử dụng dữ liệu từ thiết bị để xử lý vi phạm là cần thiết, nhưng quan trọng hơn là các doanh nghiệp vận tải và lái xe đã biết e dè trước những thiết bị giám sát để từ đó tuân thủ luật một cách nghiêm túc hơn.

Kính Lúp