Cần một cách nhìn khách quan, trung thực và xây dựng

Kinh tế - Ngày đăng : 14:53, 14/05/2015

(HNMO) - Ngày 14-5, tại TP Hồ Chí Minh, Cục Hàng không Việt Nam và báo Lao Động phối hợp tổ chức Hội thảo: “Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành-Một cách nhìn khách quan, trung thực và xây dựng”.


Theo đó, đại diện lãnh đạo hàng không trình bày các tham luận như: Quy hoạch và xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành trong chiến lược phát triển vận tải hàng không Việt Nam và về vùng cấm bay TP Hồ Chí Minh và vùng chồng lấn tại sân bay Tân Sơn Nhất; Việc nghiên cứu dự án, phương án huy động vốn xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, vấn đề quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Các đại biểu trình bày tham luận tại buổi Hội thảo.


Các chuyên gia kinh tế cũng đã trình bày một số tham luận như: Sân bay Long Thành: Tầm nhìn phát triển và tư duy cơi nới của PGS.TS Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện kinh tế Trung ương; Hãy bàn nên xây và vận hành thế nào, thay vì bàn nên hay không nên xây của TS.Lương Hoài Nam – Tổng giám đốc Hàng không Hải Âu…

Tiến sĩ Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, nếu muốn cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, chúng ta cần phải có cách nhìn khác với dự án sân bay Long Thành. Sân bay Long Thành không chỉ nghĩ đến chuyện vận tải hành khách mà còn là điểm trung chuyển vận tải hàng hóa.

Còn theo ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam, việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không khi Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hiện đã đạt công suất thiết kế và trở nên quá tải.

Cụ thể, nhu cầu vận tải bằng đường hàng không của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, với cửa ngõ là khu vực TP Hồ Chí Minh, chiếm 46% tổng lượng hành khách toàn quốc. Với nhu cầu vận tải tăng cao, năm 2013, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã khai thác đạt công suất thiết kế 20 triệu hành khách/năm. Hiện đang được cải tạo, mở rộng để đạt công suất 25 triệu hành khách/năm.

Dự kiến từ năm 2017, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ quá tải so với thiết kế 25 triệu hành khách/năm. Để đáp ứng nhu cầu phát triển vận tải hàng không khi Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất quá tải thì việc đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành là cần thiết.

Bên cạnh đó, Hội thảo cũng đã thảo luận giải đáp một cách công khai minh bạch, dân chủ các ý kiến phản biện của các nhà khoa học, chuyên gia kinh tế về dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành như: Có cần thiết phải xây dựng sân bay Long Thành không ? Vì xây dựng sân bay Long Thành quá tốn kém, trong khi nợ công đã lên tới 80 tỉ USD. Rồi đặt ra vấn đề sân bay Long Thành không thể là sân bay trung chuyền lớn trong khu vực vì không đủ cạnh tranh với các sân bay trong khu vực như Hồng Kông, Thái Lan, Singapore; hay dự án sân bay Long Thành cần nghiên cứu lại vì chi phí cao mà hiệu quả và tiện ích không rõ ràng.

Phát biểu kết luận Hội thảo, thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu cho rằng sự cấp thiết của việc đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. Theo ông Tiêu, có thể nói sự phát triển của hệ thống giao thông trong đó có giao thông hàng không là một điều quan tọng tạo động lực cho việc phát triển kinh tế và hội nhập của đất nước.

Bên cạnh đó, theo ông Tiêu, với tiềm năng phát triển rất lớn của ngành hàng không trong thời gian tới cùng với việc sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải và các phương án mở rộng sân bay này đều không cho thấy tính khả thi thì có thể thấy rõ tính cấp thiết của việc đầu tư xây dựng Cảng sân bay Long Thành mang tầm cỡ quốc tế.

Về quá trình chuẩn bị cho đề tiền khả thi dự án sân bay Long Thành đã được nêu rõ tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 11, khoá XI (họp tại Hà Nội từ ngày 4 đến ngày 7-5-2015), Bộ GTVT cho hay đã triển khai một cách hết sức nghiêm túc. Bộ GTVT luôn tôn trọng và tham khảo, tiếp thu các ý kiến của các nhà khoa học và các cá nhân có quan tâm, có tâm huyết đối với dự án để có thể nhanh chóng triển khai dự án.

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, năm 2014, sản lượng thông qua các Cảng Hàng không Việt Nam đạt 50,7 triệu khách (tăng 15,1% so năm 2013) và 895,2 nghìn tấn hàng hóa (tăng 17,7% so năm 2013), tăng tương ứng 4,2 lần và 3,4 lần so với năm 2004 (12,01 triệu khách và 266,3 nghìn tấn hàng).

Trong quý I-2015, sản lượng thông qua đạt 14,3 triệu hành khách tăng 14% so với quý I-2014. Tổng lượt khách thông qua Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là 22,14 triệu hành khách, đứng thứ 65; Nội Bài đạt 14,14 triệu hành khách, đứng thứ 86 trong top 100 CHKSB của thế giới. Dự báo đến 2020 tổng thị trường hành khách thông qua Cảng Hàng không sân bay sẽ đạt 106 triệu (tăng trưởng trung bình giai đoạn 2015-2020 là 13,5%/năm), đến năm 2030 đạt trên 200 triệu lượt hành khách (tăng trưởng trung bình giai đoạn 2020-2030 là 7%/năm).

Hà Phạm