Không thể đổ hết lỗi cho đơn vị thi công!
Góc nhìn - Ngày đăng : 05:38, 13/05/2015
Vậy mà, ngay trong ngày đã lại liên tiếp xảy ra hai sự cố, trong đó có sự cố rất nghiêm trọng, cụ thể: Sáng 12-5, tại dự án Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, một thanh sắt dài khoảng 1,5m… bỗng dưng rơi vào cửa xe một ô tô 4 chỗ. Báo chí đưa tin rầm rộ, dư luận chưa hết bàn tán thì chiều cùng ngày, một chiếc cẩu đang thi công trên dự án Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội bất ngờ đổ sập xuống đường và nhà dân. May mà, cả 2 vụ tai nạn chỉ gây thiệt hại về tài sản, một số người bị thương nhẹ.
Như vậy, chỉ trong khoảng 6 tháng, tại hai dự án đường sắt đô thị nói trên đã xảy ra 5 vụ tai nạn, trong đó tuyến Cát Linh - Hà Đông xảy ra 3 vụ, bao gồm 2 vụ hết sức nghiêm trọng. Không ai có thể yên tâm khi các vụ tai nạn lao động cứ liên tục xảy ra tại các dự án giao thông quan trọng, có đòi hỏi không chỉ cao về chất lượng mà cả về an toàn cho người, phương tiện lưu thông trên tuyến. Có nhiều câu hỏi được đặt ra qua hàng loạt sự cố hết sức đáng lo ngại này: Các quy trình bảo đảm an toàn lao động đã được thực hiện? Trình độ, kỹ năng của đội ngũ công nhân, kỹ sư như thế nào? Trách nhiệm của chủ đầu tư, bộ phận tư vấn giám sát ở đâu?... Cách trả lời của các đơn vị liên quan khiến dư luận không khỏi bức xúc. Chẳng hạn, sau vụ rơi rầm thép trên tuyến Nhổn - Ga Hà Nội ngày 10-5, đại diện tư vấn Systra đã lập tức khẳng định nhà thầu đã thi công vào chủ nhật… không có sự giám sát của đơn vị này.
Thực tế, với đặc thù là công trường nằm trên (hoặc sát) tuyến đường đang khai thác, việc thi công dự án tại các đô thị lớn luôn gặp nhiều khó khăn do vừa phải bảo đảm tiến độ, chất lượng vừa phải bảo đảm an toàn lao động, an toàn giao thông. Thế nhưng, không thể đem những đặc thù này ra để biện minh cho bất cứ sự cố, sai sót nào, nhất là khi sự cố đó đe dọa trực tiếp đến sinh mạng con người; càng không thể chấp nhận khi một số sự cố đã gây thiệt hại về người. Cần phải nói rõ thêm ở đây là các nhà thầu phải xây dựng phương án thi công bảo đảm an toàn và phương án này phải được phê duyệt thì mới được phép triển khai. Như vậy, về hồ sơ, chắc hẳn mọi chuyện… đều chặt chẽ. Nguyên nhân khiến tai nạn xảy ra chắc chắn thuộc về nhà thầu khi không tuân thủ quy trình, biện pháp thi công, thiết bị không bảo đảm an toàn… Tuy nhiên, không thể đổ hết lỗi cho nhà thầu, bởi nếu tư vấn giám sát, đại diện chủ đầu tư… thực sự có trách nhiệm, giám sát chặt chẽ quá trình thi công thì không dễ gì họ bị nhà thầu "qua mặt".
Các sự cố tại dự án đường sắt đô thị ở Hà Nội đang triển khai xảy ra liên tiếp trước hết là hậu quả từ sự thiếu trách nhiệm, coi thường pháp luật cũng như sinh mạng con người của cả chủ đầu tư lẫn đơn vị thi công, bộ phận tư vấn giám sát... Đã đến lúc cơ quan chức năng vào cuộc, điều tra làm rõ và xử lý nghiêm tập thể, cá nhân vi phạm!