Chợ sách đâu chỉ cần đông

Văn hóa - Ngày đăng : 06:46, 05/04/2015

(HNM) - Hàng chục nghìn lượt bạn đọc tham dự Hội sách mùa xuân 2015 - diễn ra vào cuối tháng 3 vừa qua, đó là thành công ngoài mong đợi của người làm xuất bản, đặc biệt là NXB Phụ nữ, Trẻ, Kim Đồng.

Trong đó, riêng NXB Phụ nữ thu hút hơn 12 nghìn lượt người mua sách với hơn 99 bản sách được bán ra. Điều đó được xem như một "hiện tượng" của xuất bản cho dù quy mô tổ chức không hề lớn.

Các đơn vị xuất bản đã làm gì để thu hút được một lượng bạn đọc đông đảo, tạo nên một sinh hoạt văn hóa đáng chú ý ở Thủ đô như vậy? Liệu rằng, qua đây, có thể nhận diện bạn đọc và nhu cầu đọc sách, mua sách trong đời sống xã hội hiện nay?

Rõ ràng là nhiều đầu sách mới của cả 3 NXB nói trên đều chọn "điểm rơi" vào Hội sách mùa xuân nhằm thu hút độc giả. Dù yêu thích hay còn đang tranh luận về cuốn này, cuốn nọ, người đọc cũng phải tìm cách có mặt tại hội sách để có thể sở hữu sớm những đầu sách mới, hoặc gặp gỡ những tác giả đang làm "nóng" mạng xã hội...

Bên cạnh đó, chính sách giảm giá nhằm đánh thẳng vào tâm lý "ngon - bổ - rẻ" của khách hàng ít nhiều đã phát huy tác dụng...

Có thể nói, đã hình thành một kỹ năng tổ chức hội chợ sách, bắt đầu từ chính nhu cầu, sự vận động của các NXB đơn lẻ. Không chỉ "ngồi chờ đếm tiền", các NXB còn chủ động tổ chức điều tra xã hội học để biết vì sao sách bán chạy, vì sao ngày càng có nhiều bạn đọc chọn mua lượng sách lớn để đưa về cho con cháu hoặc trẻ em ở các vùng nông thôn... Hội sách giúp các NXB xích lại gần độc giả, hiểu bạn đọc hơn, biết họ cần gì và mình có thể làm gì để đáp ứng nhu cầu của họ, chứ không chỉ là dịp để các NXB bán hàng, quảng bá sản phẩm.

Thế nên, chợ sách đâu chỉ cần đông...

Người Lái Đò