Từ chối khách khuyết tật, nhân viên VJA bị phạt 5 triệu đồng

Đời sống - Ngày đăng : 08:37, 04/04/2015

Chiều 3-4, Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã chỉ đạo Cảng vụ Hàng không miền Trung xử phạt hai nhân viên của VietJet Air (VJA) mỗi người 5 triệu đồng vì từ chối vận chuyển hành khách khuyết tật.

Hai nhân viên của Vietjet là Lê Vũ Nhiệm và Lê Nguyễn Minh Tuyết từ chối làm thủ tục cho hành khách là vi phạm Thông tư 36 của Bộ Giao thông vận tải quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại Cảng Hàng không sân bay và Thông tư 39 của Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn thực hiện quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kết cấu hạ tầng giao thông, công cụ hỗ trợ và chính sách ưu tiên người khuyết tật tham gia giao thông công cộng.

Chị Vân tại sân bay khi bị Vietjetair từ chối vận chuyển - Ảnh từ Facebook Van Theresa (Nguyễn Thị Vân)


Chiều ngày 2-4, trên trang Facebook của chị Van Theresa (Nguyễn Thị Vân) đã đăng thông tin, VJA đầu Đà Nẵng đã từ chối vận chuyển chị vì cho rằng chị là người khuyết tật (NKT) nặng. Trong khi đó, vé khứ hồi của chị là Hà Nội - Đà Nẵng, thì chiều vào từ Hà Nội không gặp vấn đề gì.

Hai nhân viên trên của Vietjet cũng đã vi phạm Thông báo của Công ty CPHK Vietjet về việc ban hành chính sách phục vụ hành khách cần hỗ trợ xe lăn, cụ thể là hai nhân viên trên chưa căn cứ vào đối tượng hành khách và tình hình thực tế tại sân bay mà đã từ chối vận chuyển.

Ngay sau khi nhận được thông tin vụ việc, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo CAA, Cảng vụ Hàng không Miền Trung đã tiến hành lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính 02 nhân viên Lê Vũ Nhiệm và Lê Nguyễn Minh Tuyết của Vietjet theo điểm a, khoản 3, điều 15 của Nghị định 147 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng và áp dụng tình tiết tăng nặng tại điểm m, khoản 1, điều 10 Luật xử lý vi phạm hành chính do vi phạm đối với người khuyết tật, mức phạt tối đa là 5 triệu đồng.

CAA chỉ đạo công ty cổ phần Vietjet tiếp tục xử lý nghiêm đối với Trưởng đại diện và Phó trưởng đại diện của Hãng tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng. Công khai xin lỗi hành khách Nguyễn Thị Vân. Nghiêm túc triển khai, quán triệt tới toàn thể cán bộ, công nhân viên của Hãng trong việc thực hiện văn hóa ứng xử với hành khách sử dụng dịch vụ theo phương châm 4 xin, 4 luôn của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Yêu cầu cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng báo cáo về trách nhiệm của Cảng trong việc thực hiện “Quy chế chủ trì điều phối hoạt động tại cảng hàng không, sân bay của Giám đốc cảng hàng không, sân bay liên quan tới vụ việc nêu trên.

Cục cũng yêu cầu Hãng hàng không có trách nhiệm bố trí thiết bị, công cụ và nhân viên để trợ giúp hành khách khuyết tật, lên xuống tàu bay được thuận tiện theo đúng quy định tại khoản 3 Điều 5 thông tư 39. Đặc biệt bố trí nhân viên hỗ trợ hành khách khuyết tật tại các Cảng Hàng không, sân bay chưa có xe nâng hành khách sử dụng xe lăn lên tàu bay”.

Theo LÊ NAM - TUẤN PHÙNG