Chỉ số PMI giảm sau 17 tháng tăng liên tiếp
Kinh tế - Ngày đăng : 12:04, 01/04/2015
Thông tin trên được ngân hàng HSBC Việt Nam phối hợp cùng với công ty Markit Economic công bố ngày 1/4.
Như vậy, chỉ số PMI trong tháng 3 giảm đã chấm dứt mạch đi lên 17 tháng liên tiếp của chỉ số này. Nhân tố chính làm cải thiện các điều kiện kinh doanh gần đây là cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều tiếp tục tăng. Sản lượng ngành sản xuất đã tăng tháng thứ 18 liên tiếp và mức tăng là mạnh. Các thành viên nhóm khảo sát cho biết số lượng đơn đặt hàng mới cao hơn là nhân tố chính dẫn đến tăng sản lượng, trong khi nguyên vật liệu sẵn có hơn cũng góp phần cho tăng trưởng.
Biểu đồ thể hiện chỉ số PMI từ năm 2011 đến nay |
Số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng trong tháng 3, mặc dù mức tăng chỉ là khiêm tốn và là chậm nhất kể từ tháng 10/2014. Trong khi đó, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới đã tăng sau khi giảm trong tháng trước. Các số liệu thống kê chưa đầy đủ cho thấy giá cả cạnh tranh đã giúp các công ty có nhiều đơn đặt hàng hơn từ nước ngoài.
Khi tốc độ tăng số lượng đơn đặt hàng mới tổng thể giảm và sản lượng tăng, các nhà sản xuất đã có thể giải quyết được lượng công việc tồn đọng trong tháng. Hơn nữa, tốc độ giảm trong tháng 3 là nhanh nhất kể từ tháng 9/2014.
Sau khi đã tăng trong suốt thời kỳ 6 tháng trước, việc làm trong ngành sản xuất ở Việt Nam đã giảm trong tháng 3. Tuy nhiên, mức giảm việc làm cũng chỉ là thấp. Các công ty cho biết, việc thiếu hụt nhân công đã dẫn đến giảm hiệu suất hoạt động của người bán hàng trong tháng, khi thời gian giao hàng của nhà cung cấp đã bị kéo dài lần đầu tiên kể từ tháng 9/2014.
Chi phí đầu vào tiếp tục giảm mạnh chủ yếu là do giá nhiên liệu giảm, trong khi những mặt hàng khác như thép vẫn được báo cáo giảm giá. Chi phí đầu vào đã giảm trong suốt 5 tháng qua. Các công ty tiếp tục chuyển chi phí đầu vào giảm sang cho khách hàng thông qua giảm giá đầu ra. Giá cả đầu ra đã giảm trong tất cả các tháng kể từ tháng 10/2014, nhưng lần giảm gần đây là chậm nhất trong thời kỳ 4 tháng.
Theo khảo sát, hoạt động mua hàng tiếp tục tăng theo mức tăng của sản xuất, từ đó kéo dài thời kỳ tăng trưởng hiện nay thành 19 tháng. Tuy nhiên, mức tăng mua hàng hóa đầu vào trong tháng chỉ là nhỏ, từ đó góp phần làm giảm mạnh tồn kho hàng hóa sau sản xuất.
Tồn kho hàng thành phẩm cũng giảm, và mức giảm là mạnh nhất kể từ tháng 6/2014. Các thành viên nhóm khảo sát cho biết việc giao hàng cho khách hàng là nguyên nhân làm hàng tồn kho giảm, sau khi tăng nhẹ vào tháng 2.