Taxi Uber sau 6 tháng được cấp phép: Nhiều sai phạm cần chấn chỉnh
Kinh tế - Ngày đăng : 07:22, 25/03/2015
Lực lượng chức năng kiểm tra taxi "Uber". |
Theo thống kê của Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, đến nay, lực lượng thanh tra giao thông (TTGT) đã lập biên bản xử phạt đối với 107 trường hợp xe taxi "Uber" hoạt động trái phép, tại 12 quận. Đáng chú ý, có tới 12 trường hợp tái phạm, trong đó có 1 trường hợp vi phạm tới 3 lần. Các lỗi chủ yếu là các chủ xe không đăng ký kinh doanh theo quy định, xe không phù hiệu, không hợp đồng… Bên cạnh đó, TTGT còn phát hiện nhiều sai phạm khác như không xuất trình danh sách phương tiện; không cung cấp danh sách, số lượng phương tiện tham gia kinh doanh vận tải.
Đáng nói, một số xe còn đuổi khách giữa đường, hăm dọa, thậm chí đánh khách gây thương tích. Cụ thể, ngày 14-1, tài xế xe BKS 51A-781.50 khi phát hiện lực lượng chức năng kiểm tra đã đuổi khách xuống đường. Tương tự, ngày 29-1, xe BKS 61A-090.28 cũng đuổi khách xuống đường Trường Sơn (quận Tân Bình) nhằm qua mặt lực lượng chức năng. Nghiêm trọng hơn, ngày 13-3, lái xe Trịnh Phước điều khiển xe mang BKS 51F-077.79, khi chở khách đến trước siêu thị Metro (Quận 2) đã bị TTGT Đội 5 (thuộc Sở GTVT) ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, bất ngờ tài xế tăng ga bỏ chạy và khóa cửa xe không cho khách xuống do nghi ngờ là người của TTGT và chạy vào bãi xe 97 (đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22, quận Bình Thạnh). Theo đơn tường trình sự việc của ông Nguyễn Văn Mười (ngụ Quận 2) là 1 trong 3 khách đi trên chiếc xe trên, khi vào bãi xe, tài xế đã hô hào nhiều người đánh khiến anh bị thương, phải vào Bệnh viện nhân dân Gia Định để kiểm tra thương tích. Ông Mười cũng cho biết, hiện 3 hành khách đang làm đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại và đề nghị công an phường 22 làm rõ hành vi côn đồ của các đối tượng này. Công an phường 22 đã lập hồ sơ vụ việc trên để tiếp tục điều tra làm rõ xử lý đúng quy định.
Theo ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, nhiều đối tác của Uber hoạt động trên địa bàn thành phố không tuân thủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô the Nghị định số 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Còn theo đại diện Cục Thuế TP Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp (DN) đối tác của Uber vẫn chưa báo cáo hoạt động kinh doanh định kỳ cho cơ quan chức năng theo quy định. Công ty Uber Việt Nam dù hoạt động hơn 6 tháng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh nhưng vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Cơ quan thuế nhiều lần liên hệ với phía Công ty Uber Việt Nam nhưng không được.
Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, luật sư Đoàn Đức Nguyên, Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh cho rằng, trong các thỏa thuận hợp đồng, đa phần Uber đều đổ hết trách nhiệm cho đối tác, các điều khoản trong hợp đồng đều được điều chỉnh theo pháp luật từ Hà Lan (trụ sở chính của Uber). Như vậy, nếu có xảy ra khiếu nại, tranh chấp, công dân Việt Nam phải nộp đơn và thụ lý tại tòa án Hà Lan. Xét về góc độ quản lý nhà nước đây là hình thức kinh doanh không lành mạnh.