Nhiều tín hiệu khả quan
Kinh tế - Ngày đăng : 06:44, 25/03/2015
Theo kết quả của một cuộc khảo sát trực tuyến do Viện Nghiên cứu xã hội, kinh tế và môi trường (iSEE) thực hiện vào đầu năm 2015 được Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi NTD công bố ngày 12-3, có 90% trong tổng số hơn 1.000 người dân được hỏi ý kiến cho biết, họ không biết đến bất kỳ cơ quan, hiệp hội, tổ chức bảo vệ NTD nào. Quyền lợi của NTD vẫn đang bị xâm phạm hằng ngày, nhưng họ vẫn không biết cách để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình. Con số đáng báo động đó cho thấy, mới chỉ có một bộ phận rất nhỏ biết cách lên tiếng bảo vệ quyền lợi của mình khi bị xâm phạm.
Hệ thống siêu thị điện máy là một trong những đơn vị tổ chức chương trình “Vì quyền lợi người tiêu dùng đặc biệt 5 trong 1”. Ảnh: Bá Hoạt |
Đã qua 4 năm thực hiện, chương trình tiếp tục đạt được những mục tiêu quan trọng. Trong chương trình năm nay, Luật Bảo vệ quyền lợi NTD đã dần tiếp cận gần hơn với NTD và doanh nghiệp. Chương trình đã tác động tích cực đến các đối tượng trực tiếp là NTD, các doanh nghiệp cũng như các tổ chức có chức năng bảo vệ quyền lợi NTD. Thông qua đó, rất nhiều cá nhân NTD, doanh nghiệp đã nhận thức được vai trò, trách nhiệm và quyền hạn của mình khi tham gia mua sắm để từ đó có ý thức tự bảo vệ quyền lợi của mình không bị xâm phạm. Chương trình "Hành động vì quyền NTD" năm nay với thông điệp "NTD hãy lên tiếng" đã thu hút được số lượng lớn NTD và doanh nghiệp tham gia cùng nhiều hoạt động và các chương trình hấp dẫn. Qua quá trình thực hiện, chương trình đã thu được những kết quả khả quan từ phía NTD và các doanh nghiệp tham gia như: Công ty TNHH Thương mại VHC, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội, VNPT Hà Nội...
Đặc biệt, là nhà tài trợ kim cương cho chương trình "Hành động vì quyền NTD năm 2015", Công ty TNHH Thương mại VHC - Chủ sở hữu Hệ thống siêu thị điện máy HC và Hệ thống cửa hàng di động HC+ đã tổ chức chương trình "Vì quyền lợi NTD đặc biệt 5 trong 1". Ngay tuần đầu tiên bắt đầu chương trình, HC kết hợp cùng các hãng sản xuất đã bảo dưỡng hoàn toàn miễn phí 207 chiếc máy lọc nước Makxim, 248 điều hòa Electrolux cùng hàng trăm laptop, desktop, thiết bị văn phòng của khách hàng mua sắm tại Hệ thống siêu thị điện máy HC. Trong hơn 1.000 cuộc gọi đến Tổng đài chăm sóc khách hàng 1900 1788, chỉ có duy nhất một khiếu nại của khách hàng Electrolux về thái độ nhân viên của hãng. Ngay lập tức HC đã phản ánh lại với hãng, quản lý hãng đã đến trực tiếp nhà khách hàng để xin lỗi và bảo dưỡng miễn phí cũng như tăng thêm nhiều quyền lợi khác cho khách hàng. Chỉ trong chưa đến 2 tuần chương trình diễn ra, lượng khách ghé thăm các chi nhánh HC tăng 132%, doanh số tăng 29% trên toàn hệ thống, tổng lượt gọi của khách hàng đến tổng đài 1900 1788 cũng tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tổng đài 04.1081, tổng đài chính thức giải đáp các thông tin về luật và tư vấn, hỗ trợ giải quyết khiếu nại của NTD cũng đã nhận được những phản hồi tích cực từ phía NTD. Trong tháng 3, tổng đài đã nhận được 603 cuộc gọi, trong đó có 14 cuộc gọi khiếu nại đã được chuyển tiếp tới doanh nghiệp và đã được giải quyết thỏa đáng, còn lại là các cuộc gọi hỏi tư vấn về Luật Bảo vệ quyền lợi NTD, cách thức khiếu nại khi quyền lợi bị xâm phạm, thông tin về các điểm bán hàng vì NTD…
Chương trình "Hành động vì quyền NTD năm 2015" đã có sức lan tỏa mạnh mẽ tới các doanh nghiệp và người dân Thủ đô. Trong những năm tiếp theo, chương trình sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của NTD và doanh nghiệp, hạn chế tối đa tình trạng quyền của NTD bị xâm phạm như hiện nay.