“Bến xe Nước ngầm không nên đổ khó khăn cho cơ quan quản lý”

Đời sống - Ngày đăng : 16:16, 19/03/2015

(HNMO) - Đó là ý kiến của đại diện một số Hiệp hội vận tải, doanh nghiệp vận tải hành khách liên tỉnh tại hội nghị tháo gỡ khó khăn cho hoạt động của Bến xe Nước ngầm do Sở GTVT Hà Nội tổ chức sáng nay (19-3).


Tại hội nghị, lãnh đạo BX Nước ngầm cho rằng, thời gian qua, với chức năng quản lý Nhà nước, Sở GTVT Hà Nội đã không công bằng trong việc bố trí lượt tuyến về BX Nước ngầm. Thậm chí vào giai đoạn năm 2007, mặc dù việc điều chỉnh luồng tuyến do Cục Đường bộ thực hiện nhưng lấy lý do quá tải, Sở GTVT Hà Nội đã tự điều chỉnh toàn bộ xe chạy tuyến Nghệ An-Hà Nội từ BX Nước ngầm về BX Mỹ Đình... Thời điểm hiện tại, BX Nước ngầm đang gặp nhiều khó khăn và đề nghị Sở GTVT Hà Nội và các đơn vị liên quan bổ sung thêm lượt tuyến cho bến.

Ảnh: Internet


Đại diện một số Hiệp hội vận tải và DN vận tải liên tỉnh cho rằng, Nước ngầm là BX hoạt động theo mô hình xã hội hóa, lẽ ra phải được ủng hộ nhưng thực tế nhiều DN vận tải lại bỏ đi bởi bến mức thuế phí ra vào bến đắt cũng như các quy định của bến còn cứng nhắc. Do đó, BX Nước ngầm phải tự xem lại mình, không nên đổ khó khăn cho Nhà nước và yêu cầu Nhà nước phải làm theo ý kiến của DN. Hiện hoạt động hành khách liên tỉnh trên địa bàn TP Hà Nội đã cơ bản ổn định luồng tuyến, các DN vận tải đề nghị tiếp tục giữ nguyên để bảo đảm quyền lợi của DN cũng như nhu cầu đi lại của nhân dân.

Trả lời thắc mắc, kiến nghị của BX Nước ngầm, ông Nguyễn Hoàng Linh-Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định: Sở không điều chuyển luồng tuyến trong giai đoạn 2007 vì đó là thẩm quyền của Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT). Điều này cơ quan chức năng cấp trên có thể kiểm tra, làm rõ. Trong 2 năm vừa qua, tổng cộng đã có 5 đoàn thanh tra vào kiểm tra về việc chấp thuận luồng tuyến bến xe và cả 5 đoàn đều kết luận Sở GTVT thực hiện đúng quy định. Còn về đề xuất của Bến xe Nước ngầm xin được bố trí thêm luồng tuyến, Sở GTVT khẳng định: nguyên tắc quản lý Nhà nước là trước nhất là bảo đảm trật tự ATGT, việc đi lại của người được thuận tiện rồi mới đến quyền lợi của các DN. Việc bố trí luồng tuyến luôn phải bảo đảm hài hòa lợi ích này.

Tuấn Lương