Tổng thầu và nhà thầu vẫn thi công ẩu

Kinh tế - Ngày đăng : 06:49, 16/03/2015

(HNM) - Dù mới được thi công trở lại từ cuối tháng 1-2015, nhưng thêm một lần nữa Tổng thầu EPC và nhà thầu phụ thi công dự án Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bị Bộ GT-VT phê bình...

Cũng nhằm bảo đảm an toàn cho công trường và người dân đi lại, vừa qua UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư để có phương án phân luồng, hạn chế phương tiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm…

Một đoạn đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Bá Hoạt


Nhiều sai phạm trong thi công

Đầu tháng 3-2015, Ban QLDA Đường sắt (Bộ GT-VT) đã có buổi kiểm tra đột xuất dự án ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông. Tại đây, đoàn kiểm tra đã phát hiện hàng loạt vi phạm của Tổng thầu EPC (Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc) và nhà thầu phụ trong quá trình thi công gây ảnh hưởng tới chất lượng công trình và mất an toàn lao động. Đáng chú ý, tại khu vực thi công công trường ga Cát Linh, cán bộ thí nghiệm không đội mũ bảo hiểm trong giờ làm việc; nhà thầu phụ tự ý cẩu lắp xếp tải trọng thí nghiệm nén tĩnh vị trí cọc khi đề cương thử tải chưa được phê duyệt, gây mất an toàn lao động, ảnh hưởng đến tiến độ thi công của các nhà thầu phụ khác.

Ngoài ra, Tổng thầu EPC tự ý đưa đơn vị thầu phụ thí nghiệm nén tĩnh cọc khi hợp đồng chưa trình Ban QLDA đường sắt phê duyệt. Tại công trường đoạn trụ CR9-CR24 đang chuẩn bị đổ bê tông cọc khoan nhồi trụ CR11, Tổng thầu EPC không thông báo cho cán bộ tư vấn giám sát vật liệu để giám sát theo quy định; đoạn trụ CR12-CR18 vào ban đêm không bật đèn cảnh báo trên hàng rào. Tại vị trí trụ CR30, nhà thầu phụ thực hiện công tác lắp dựng cốt thép thân trụ mà không có chống đỡ nên toàn bộ cốt thép thân trụ bị nghiêng ra ngoài hàng rào, gây mất an toàn.

Trước những vi phạm này, Phó Tổng Giám đốc Ban QLDA đường sắt Lê Văn Dương đã phê bình và yêu cầu tổng thầu, nhà thầu phụ nghiêm túc chấn chỉnh công tác thi công nhằm bảo đảm chất lượng, ATGT, an toàn lao động. Cùng với đó, Ban cũng đề nghị đơn vị tư vấn giám sát đôn đốc, giám sát chặt chẽ Tổng thầu EPC và các nhà thầu phụ thực hiện thi công đúng thiết kế; kiên quyết đình chỉ thi công đối với các đơn vị không thực hiện đúng biện pháp ATGT, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ và vệ sinh môi trường trong phạm vi thi công.

Phải bảo đảm tuyệt đối an toàn

Dự án ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông là một trong những dự án giao thông trọng điểm của Bộ GT-VT trên địa bàn Thủ đô, phải thực hiện trong điều kiện vừa thi công nhưng vẫn phải phục vụ cho hàng vạn người dân và phương tiện qua lại trên tuyến đường. Chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể gây nên hậu quả nghiêm trọng mà vụ tai nạn vào ngày 6-11-2014 tại khu vực thi công nhà ga Thanh Xuân III trên đường Nguyễn Trãi khiến một người điều khiển xe máy tử nạn và hai người khác bị thương là minh chứng rõ nét nhất cho sự cẩu thả, vô trách nhiệm của Tổng thầu EPC và nhà thầu thi công.

Chính vì vậy, việc Bộ GT-VT và Ban QLDA đường sắt thường xuyên kiểm tra (cả đột xuất và định kỳ) như trên sẽ góp phần đáng kể để dự án được an toàn, chất lượng. Để bảo đảm an toàn cho người dân Thủ đô, về phía các cơ quan chức năng Hà Nội đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Bộ GT-VT và trực tiếp là đơn vị chủ đầu tư, kịp thời điều chỉnh các bất cập trong công tác bảo đảm trật tự ATGT.

Cũng liên quan đến những bất cập phát sinh trong quá trình xin cấp phép rào chắn phục vụ thi công kết cấu phần trên của các nhà ga, để bảo đảm an toàn, Sở GT-VT Hà Nội đã chấp thuận cho phép hạn chế chiều cao của các phương tiện đi qua khu vực rào chắn là 3,5m. Các phương tiện có chiều cao lớn hơn 3,5m phải đi theo hướng khác. Tuy nhiên, thời gian qua vẫn có hiện tượng các phương tiện có chiều cao vượt quá quy định đi vào khu vực thi công, nhiều lần xảy ra va chạm với cổng hạn chế chiều cao. Đặc biệt, vụ va chạm vào ngày 14-1 đã làm một người bị thương và gây hư hại một xe máy.

Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Hồng Trường nhận định, nếu các phương tiện này va chạm trực tiếp vào hệ đà giáo thi công kết cấu phần trên của nhà ga thì thiệt hại về người và tài sản sẽ là rất lớn. Trước tình hình đó, Bộ đã có văn bản đề nghị Hà Nội phối hợp ngăn chặn triệt để các nguy cơ này nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người và dự án.

Khẳng định Hà Nội luôn tích cực phối hợp với Bộ GT-VT nhằm mục tiêu bảo đảm chất lượng, tiến độ, an toàn cho mọi công trình của Trung ương trên địa bàn, ngay sau khi có ý kiến của Bộ GT-VT, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã yêu cầu các cơ quan liên quan bố trí lực lượng chốt trực hướng dẫn, phân luồng giao thông, hạn chế phương tiện; đặc biệt là tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm có nguy cơ gây mất ATGT và ùn tắc giao thông tại khu vực thi công dự án ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông.

Tuấn Lương