Những nụ hôn để đời lịch sử nghệ thuật

Văn hóa - Ngày đăng : 08:47, 07/03/2015

(HNMO) – Tình yêu luôn là một đề tài lớn trong nghệ thuật. Các nghệ sĩ nổi tiếng trên thế giới đã sáng tạo nên những tác phẩm vĩ đại ca ngợi tình yêu với từng phong cách nghệ thuật độc đáo riêng của mình. Biểu tượng của nụ hôn cũng được diễn đạt theo một cách lãng mạn và ý nghĩa nhất.


1. Cặp tình nhân ở Ain Sahkri (khoảng 10.000 năm Trước Công Nguyên)


Được tìm thấy ở một hang gần Bethlehem và hiện được nằm trong bộ sưu tập được trưng bày ở Bảo tàng Anh Quốc, bức tượng này được làm từ khi loài người mới biết trồng trọt và là sự miêu tả cổ nhất được biết đến nay về tình yêu. Mặc dù không trông thấy mặt và không biết giới tính đâu là nam là nữ nhưng rõ ràng là họ đang hôn nhau: cặp tình nhân được đẽo từ một hòn đá và kết nhập làm một, kéo dài vĩnh hằng theo thiên niên kỷ.

2. Chiếc cốc Attic có hình ảnh màu đỏ (khoảng năm 480 Trước Công Nguyên)


Những bình vại Hy Lạp cổ thường hay mô tả con người hôn nhau nhưng hiếm khi là nụ hôn giữa nam và nữ. Trong khi việc mô tả công khai tình yêu vụng trộm có thể bị coi là thiếu đạo đức thì quan hệ yêu đương giữa đàn ông già và trẻ - như ta trông thấy đây, trên một cái cốc được bảo quản rất chu đáo ở bộ sưu tập của Bảo Tàng Louvre lại được coi là có đạo đức tốt. Đây không phải là nụ hôn giữa hai người yêu ngang hàng: Người đàn ông râu dài đứng cao hẳn so với người yêu của ông, nắm tóc và kéo anh ta lại gần.

3. Hercules và Omphale, 1735


Việc miêu tả những nụ hôn trong hội họa thời kỳ Phục Hưng rất hiếm, bạn có thể trông thấy tranh thánh Judas ôm hôn Chúa Jesushơn hơn là trông thấy hai tình nhân đang hôn nhau. Nhưng vào đầu thế kỷ 18, với sự phát triển của trào lưu Rococo thì tình yêu lại trở thành chủ đề thường xuyên hơn ở những họa sĩ đầy tham vọng. Tại tranh này François Boucher, một trong những họa sĩ danh tiếng của Pháp thuộc trường phái cũ, mô tả người hùng lực sĩ Hy Lạp ở trên giường cùng Omphale, là nữ hoàng xứ Lydia, người mà ông đã bắt làm nô lệ trong một năm.

4. Psyche thức giấc nhờ nụ hôn của Cupid, 1787-1793



Nghệ sĩ Antonio Canova ở Venice là nhà điêu khắc vĩ đại nhất, vượt xa các đối thủ của thời kỳ tân cổ điển ở Châu Âu, và những tác phẩm điêu khắc bằng đá cẩm thạch của ông đã phô diễn tài năng không ai sánh kịp trong việc thể hiện da thịt con người từ chất liệu đá lạnh lùng. Kiệt tác của ông về tình yêu trong thần thoại, trong đó thần Cupid đánh thức Psyche từ vô thức, bộc lộ sự sang trọng và tinh tế, đó chính là một sự cố gắng tái tạo các mẫu hình Hy Lạp và La Mã trong thời kỳ Khai sáng.

5. Thi Ca Chăn Gối, 1788



Khêu gợi là chủ đề xuyên suốt của tranh in Nhật Bản triều đại Edo, và Utamaro Kitagawa đã tập trung đặc biệt vào mô tả tình yêu và tình dục trong nghệ thuật của mình. Đây là một trong những hình ảnh trong trắng hơn trong tập tranh nổi bật của ông, Thi Ca Chăn Gối, một chu kỳ 12 bản in về sức mạnh của thể xác gần như không có đối thủ. Về sau này các nghệ sĩ Phương Tây, đặc biệt là Édouard Manet và Henri de Toulouse-Lautrec, đã chuyển đổi theo lối vẽ của Nhật Bản để mô tả chân thực các cặp đôi đang yêu nhau.

6. Nụ hôn, 1882–1889


Bức tượng là một trong những mô tả biểu tượng nhất của tình yêu lãng mạn trong nghệ thuật phương Tây: một người đàn ông và một người phụ nữ trong vòng tay của nhau, được chạm khắc từ đá cẩm thạch nguyên khối, ôm chặt nhau. Điều tồi tệ đó chính là cặp đôi ôm ấp nhau này là Francesca da Rimini và nhân tình của cô, hai người đã bị kết tội xuống địa ngục vĩnh viễn, như lời kể của nhà thơ Dante trong tập thơ Inferno (địa ngục) của mình. Auguste Rodin mới đầu có ý định lấy tượng về cặp đôi này là một phần trong tác phẩm đồ sộ Gates of Hell (Cổng Địa Ngục) của ông, nhưng rồi bức tượng được hâm mộ đến mức cuối cùng ông đã chuyển nó thành một tác phẩm nghệ thuật độc lập.

7. Pygmalion và Galatea, khoảng 1890


Mặc dù ngày nay ông được biết đến nhiều qua những bức tranh trường phái Đông Phương về phụ nữ ở hậu cung và những người dụ rắn, Jean-Léon Gérôme cũng có nhiều tranh vẽ về đề tài Pygmalion, đó là chuyện một nhà điêu khắc say đắm chính tác phẩm nghệ thuật của chính mình. Tuy rằng các huyền thoại về Pygmalion đã nổi tiếng trước tiên là do Ovid và sau đó là do George Bernard Shaw, tồn tại một suy nghĩ lạ lùng và dễ chịu về tình yêu nhưng nó còn là biểu tượng của sự sáng tạo nghệ thuật giữa cái thực tế và cái gọi là lý tưởng.

8. Nụ hôn, 1908–1909



Sau nhiều thập niên đứng ngoài lề lịch sử nghệ thuật, gần đây Gustav Klimt lại nổi danh trở lại, không phải ông được chú ý vì những đoàn khách du lịch đông đúc đến lâu đài Belvedere ở Vienna, mà họ say ngất trước bức tranh hoang dã này. Cũng như tất cả nghệ thuật của Klimt từ thời kỳ được gọi là “thời kỳ hoàng kim”, bức tranh này sử dụng màu vàng rực rỡ cho quần áo của cặp tình nhân ôm nhau trông như hai cơ thể nhập thành một.

9. Cặp tình nhân, 1928



Mảnh vải che quanh mặt cặp tình nhân trong bức vẽ biểu tượng này thường hay được tái diễn lại trong nghệ thuật của René Magritte, và nó có thể có nguồn gốc riêng tư: khi ông còn là một thiếu niên thì mẹ ông bị chết đuối, chiếc áo ngủ đã phủ lên mặt bà. Phải chăng bức tranh có ý biểu tượng hóa tình yêu đích thực, sự thất vọng trong tình yêu hoặc sự xa lạ của tình yêu, Magritte không cho biết. Cho đến khi kết thúc sự nghiệp hội họa ông cứ một mực nói rằng các tác phẩm siêu thực của ông không có ý nghĩa tuyệt đối nào.

10. LiTer II, 2012


Một trong những nhiếp ảnh gia hàng đầu ngày nay ở Nam Phi, Zanele Muholi ghi chép về đời sống của các đồng tính nữ với hai ý nghĩa, đó là phương tiện tuyên truyền chống các hoạt động bạo lực do sợ quan hệ đồng tính và cũng là để tán dương một cộng đồng thường bị bỏ rơi với tư cách đại diện cho công chúng. Năm 2012 căn hộ của bà ở Cape Town bị mất trộm và các ảnh chụp đã bị hủy, nhưng hình ảnh còn sót lại này chứng minh rằng sức mạnh của tình yêu đối mặt với tất cả các thế lực đang âm mưu ngăn chặn nó.

Loan Vũ