Hà Nội tiến hành "phạt nguội" vi phạm giao thông: Không chỉ để “bắt lỗi”
Giao thông - Ngày đăng : 06:21, 05/03/2015
Hệ thống điều hành giao thông thành phố Hà Nội. Ảnh: Hoàng Anh |
"Phạt nguội" là cần thiết
Đây là nội dung dự án Cải tạo, nâng cấp Trung tâm Điều khiển đèn tín hiệu giao thông và thiết bị ngoại vi (giai đoạn I) TP Hà Nội, được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định 4713/QĐ-UBND ngày 11-10-2011. Theo đó, với mục tiêu từng bước hiện đại hóa Trung tâm Điều khiển đèn tín hiệu giao thông với công nghệ tiên tiến, hiện đại, tăng cường khả năng giám sát giao thông bằng hình ảnh, bảo đảm an ninh trật tự của thành phố thông qua các băng ghi hình; tự động điều khiển chu kỳ đèn tín hiệu giao thông phù hợp với lưu lượng phương tiện trong từng thời điểm... Trong năm 2014, Hà Nội đã tiến hành lắp đặt 450 camera tại 88 nút giao thông. Hiện nay, camera giám sát có thể phát hiện được các lỗi chính như: Vượt đèn đỏ, đi sai làn đường, đỗ dừng không đúng nơi quy định... Việc "phạt nguội" vi phạm giao thông qua camera được thực hiện theo quy trình: Hình ảnh truyền về trung tâm điều khiển từ camera ngoài hiện trường, hệ thống phần mềm xử lý vi phạm sẽ xử lý "ma trận hình ảnh", bắt lỗi liên quan đến vượt đèn đỏ, xe đi sai làn, khoanh vùng biển số, tra cứu thông tin về vị trí, ngày giờ vi phạm, đăng ký xe… lập biên bản vi phạm sau đó được in ra để gửi đến người vi phạm.
Chủ trương "phạt nguội" vi phạm giao thông qua camera được đánh giá là tốt và cần thiết, nhất là khi tính tự giác chấp hành luật của người dân còn chưa cao. Khi thấy bóng dáng CSGT thì nghiêm chỉnh chấp hành, không thì "hồn nhiên" vi phạm, đi sai làn, đi vào đường ngược chiều, vượt đèn đỏ… Chính vì vậy, việc lắp camera giao thông tại các tuyến phố sẽ góp phần tạo ý thức chấp hành luật của người điều khiển phương tiện giao thông, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.
Vẫn "phạt nóng", phạt trực tiếp
Được biết, trong số 450 camera được lắp đặt ở các nút giao thông trọng điểm, có tới 100 camera giám sát xử lý vi phạm. Thiếu tá Phạm Quang Minh (Đội phó Đội Điều khiển đèn tín hiệu giao thông - Phòng CSGT Hà Nội) cho biết: Hiện đã có hơn 40 camera được lắp ở các điểm giao thông trong nội thành, đều là thiết bị hiện đại, độ phân giải cao, rõ nét, có thể quan sát ban đêm cũng như thời tiết xấu. Hình ảnh do camera ghi lại được truyền về trung tâm 24/24h, ghi nhận đầy đủ hành trình của những phương tiện vi phạm. Đặc biệt, vị trí lắp đặt camera này sẽ được giữ bí mật để bảo đảm rằng hệ thống phát huy tối đa chức năng là công cụ hỗ trợ đắc lực trong kiểm soát giao thông thường xuyên. Bắt lỗi để xử lý vi phạm không phải là mục đích chính của dự án. Quan trọng hơn, dự án nhằm áp dụng phương tiện khoa học kỹ thuật vào điều hành và giám sát giao thông, dần dần thay thế sự có mặt ứng trực của cán bộ chiến sĩ CSGT như hiện nay. Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an TP Hà Nội) cho biết: Trong năm 2015 này, ngay sau khi lắp đặt đủ số camera theo kế hoạch, công an sẽ áp dụng để xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Về việc một số lái xe phản ánh họ bị bắt lỗi trực tiếp nhưng lại nhận được thông báo xử phạt hoặc giấy mời lên cơ quan công an làm việc về hành vi vi phạm giao thông, Thiếu tá Phạm Quang Minh cho biết, đây là tiền đề cho chương trình "phạt nguội" chứ thực chất vẫn là "phạt nóng" và phạt trực tiếp. Qua theo dõi trên hệ thống camera, thấy có vi phạm, đội giám sát sẽ thông tin qua bộ đàm với tổ công tác ứng trực tại chốt gần nhất để dừng xe kiểm tra, xử lý vi phạm. Cũng có thể các chiến sĩ làm nhiệm vụ trích xuất hình ảnh ghi lại từ camera, xác định rõ lỗi vi phạm và biển số phương tiện để gửi giấy mời đến trụ sở công an làm việc. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, CSGT Công an TP Hà Nội đã xử lý "phạt nóng" hơn 60 trường hợp vi phạm từ hình ảnh qua camera. Các lỗi chủ yếu là: không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông, đi không đúng phần đường, làn đường.
Tuy nhiên, cũng theo Thiếu tá Phạm Quang Minh, hiện nay đang tồn tại tình trạng sử dụng phương tiện không chính chủ nên việc xử lý gặp khó. Bên cạnh đó, có rất nhiều phương tiện ngoại tỉnh tham gia giao thông trên đường phố Hà Nội khiến việc quản lý còn gặp nhiều bất cập. Ngoài ra, cần phải có chế tài trích nộp tiền phạt, không thể chờ đợi người dân tự giác đi nộp phạt.