Thay thế ngay các chủ đầu tư dự án giao thông đường bộ không đủ năng lực
Kinh tế - Ngày đăng : 00:06, 27/02/2015
Thông tin trên được Bộ trưởng cho biết trong chiều 26/2 khi chủ trì cuộc họp về Đề án tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa lĩnh vực đường bộ giai đoạn đến năm 2020, định hướng năm 2030; kiểm điểm tiến độ thực hiện các dự án BOT lĩnh vực đường bộ đang chuẩn bị đầu tư.
Việc xây dựng Đề án nhằm tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa để đầu tư cho lĩnh vực đường bộ để huy động nguồn lực của các khu vực tư nhân trong nước và nước ngoài tham gia đầu tư xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác các hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực đường bộ.
Dự kiến đến năm 2020, khoảng 2.500km đường cao tốc sẽ được hoàn thành. |
Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết: hiện nay Bộ GTVT đang quản lý 67 dự án BOT, BT, PPP lĩnh vực đường bộ với tổng mức đầu tư (TMĐT) khoảng 182.877 tỷ đồng gồm 18 dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác với TMĐT là 18.086 tỷ đồng; 44 dự án đang trong giai đoạn thực hiện đầu tư với TMĐT là 159.791 tỷ đồng (chưa bao gồm các dự án do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC đang triển khai).
Năm 2015, dự kiến kêu gọi 15 dự án, TMĐT theo hình thức BOT khoảng 56.350 tỷ đồng. Bộ GTVT cũng đang giao cho VEC nghiên cứu bán các dự án đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư đã hoàn thành để có nguồn kinh phí tái đầu tư các tuyến cao tốc khác. Trong lĩnh vực giao thông nông thôn, hiện nay Đề án cầu dân sinh cũng đang huy động vốn từ các nhà hảo tâm, kết quả bước đầu khả quan.
Tuy vậy, xã hội hóa trong lĩnh vực đường bộ hiện còn có một số khó khăn về lưu lượng, giá thu phí chưa thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước; trong thời gian tới phải hoàn thiện thể chế chính sách, cơ chế tài chính, đưa ra lộ trình hợp lý, thời gian hoàn vốn và việc chuyển nhượng nhà đầu tư.
Bộ trưởng Bộ GTVT - Đinh La Thăng đánh giá: hiện nguồn vốn dành đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông rất lớn, trong khi đó khả năng cung ứng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước có hạn. Để đột phá về kết cấu hạ tầng giao thông cần phải đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư.
Bộ trưởng yêu cầu việc xây dựng đề án tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa để đầu tư cho lĩnh vực đường bộ cần khoa học hơn. Tổng cục Đường bộ phải nghiên cứu, bổ sung hệ thống giao thông tĩnh, cập nhật đầy đủ số liệu, hoàn thiện thể chế chính sách, cơ chế tài chính, thu hút nguồn lực đầu tư… để hoàn thiện đề án.