Niềm tin tiêu dùng Việt Nam tăng mạnh
Kinh tế - Ngày đăng : 12:56, 25/02/2015
Theo kết quả được công bố, chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam tăng 6,9 điểm, lên 142,3 điểm trong tháng 2/2015. Đáng chú ý, niềm tin tăng mạnh ở tất cả các chỉ số, cao hơn mức trung bình của năm 2014 là 133,3 điểm.
Xét về tình hình tài chính cá nhân, 38% (tăng 5%) người tiêu dùng Việt Nam cho rằng tài chính gia đình họ hiện tại tốt hơn so với năm trước, so với mức 21% (không thay đổi) cho biết tài chính gia đình họ xấu hơn.
Theo những người tham gia khảo sát, 58% (tăng 5%) kỳ vọng rằng tài chính gia đình họ sẽ tốt hơn vào thời điểm này trong năm tới so với mức 7% (tăng 1%) tỷ lệ người tiêu dùng dự đoán tình hình tài chính của họ sẽ xấu hơn.
Chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam tăng 6,9 điểm, lên 142,3 điểm trong tháng 2 (ảnh minh họa, nguồn: Internet) |
Cũng khoảng 58% (tăng 8%) người tiêu dùng cho rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở trạng thái tốt trong vòng 12 tháng tới, chỉ 13% (giảm 1%) người tiêu dùng dự đoán tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở trạng thái xấu.
Dự đoán về tương lai, 66% (tăng 9%) người tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng tình hình kinh tế Việt Nam sẽ ở trạng thái tốt trong 5 năm tới so với mức 8% (tăng 1%) người tiêu dùng Việt Nam dự đoán tình hình kinh tế sẽ ở trạng thái xấu.
Ngoài ra, 50% (tăng 7%) người tiêu dùng Việt Nam cho rằng, đây là thời điểm tốt để mua các vật dụng chính trong gia đình so với mức chỉ 10% (giảm 1%) người tiêu dùng Việt cho rằng đây là thời điểm xấu để mua các vật dụng này.
Ông Glenn Maguire, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực châu Á-Thái Bình Dương của ngân hàng ANZ cho rằng, các chi tiết của cuộc khảo sát niềm tin tiêu dùng khiến chúng ta có thể lạc quan về khả năng thu hẹp khoảng cách giữa mức tăng trưởng nhu cầu trong và ngoài nước trong năm 2015. Chuyên gia này dự báo, niềm tin người tiêu dùng Việt nhiều khả năng sẽ vẫn nghiêng về phía lạc quan. Đây là tín hiệu tốt cho nhu cầu tiêu dùng hộ gia đình có thể tăng dần đều trong năm nay.