Ùn ứ nhưng không ách tắc

Đời sống - Ngày đăng : 06:33, 24/02/2015

(HNM) - 23-2 (mùng 5 Tết) là ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, cũng là ngày người dân trở lại Thủ đô Hà Nội để hôm nay làm việc trở lại. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới, tại các tuyến đường cửa ngõ vào thành phố (TP) cũng như các bến xe, nhà ga,

Bắt đầu từ trưa 23-2, các tuyến đường cửa ngõ dẫn vào thành phố như Pháp Vân - Cầu Giẽ, quốc lộ 5, quốc lộ 1, quốc lộ 32, đường Bắc Thăng Long - Nội Bài, đường Phạm Văn Đồng đã ken đặc người và xe. Tại các bến xe chính của TP như Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm... các xe liên tục về bến.

Bến xe Giáp Bát chiều 23-2 (mùng 5 Tết Nguyên đán). Ảnh: Anh Tuấn




Ông Nguyễn Mạnh Tuấn - Phó Giám đốc bến xe Mỹ Đình cho biết: Từ cuối giờ trưa đến cuối ngày 23-2, lượng khách các tỉnh, thành về bến xe tăng mạnh, ước tính đạt khoảng 25.000-30.000 lượt khách. Tuy nhiên, do bến xe Mỹ Đình đã hoàn thiện việc mở rộng (giai đoạn 2) từ trước Tết Nguyên đán nên việc đáp ứng về nhu cầu đỗ xe cũng như giải tỏa khách dễ dàng, thông thoáng hơn. Ngoài ra, bến xe đã chủ động phối hợp với lực lượng CSGT, Cảnh sát trật tự, Thanh tra GTVT và lực lượng của bến, phân luồng trên đường Phạm Hùng, các cửa ra, vào bến để giải tỏa giao thông, tránh ùn ứ. Đối với hành khách đến, bến đã phát loa hướng dẫn hành khách sử dụng các dịch vụ vận tải hỗ trợ để về nội đô như xe buýt, taxi, xe ôm. Nhờ đó, giao thông trong nhiều thời điểm trong ngày dù xảy ra ùn tắc nhưng đã được giải tỏa kịp thời.

Tại bến xe Giáp Bát, từ trưa ngày 23-2, dòng người từ các tỉnh liên tục theo những chuyến xe khách đổ về bến ngày một đông. Tại khu vực bãi sau của bến xe, các nhà xe liên tục trả khách, hàng nghìn người tay xách nách mang, đồ đạc lỉnh kỉnh vội vã đón xe về nơi ở của mình để chuẩn bị cho ngày làm việc đầu tiên của năm mới. Ông Nguyễn Tất Thành - Giám đốc bến xe phía Nam cho biết: Ước tính, lượng khách về bến trong ngày 23-2 đạt khoảng 20.000 lượt, tăng 50% so với ngày thường. Để kịp thời giải tỏa giao thông, ngoài việc phân luồng từ xa trên đường Giải Phóng; sắp xếp, bố trí hợp lý khu vực cho xe về bến, bến xe đã phối hợp với các đơn vị vận tải xe buýt tăng tần suất vận chuyển. Trong đó, đối với một số tuyến có lượng khách đi lại đông như tuyến 16, 32, 21, 6, tổ chức tăng tần suất từ 50 đến 100 lượt xe, bảo đảm giải tỏa hết lượng khách có nhu cầu đi xe.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, nhằm bảo đảm trật tự ATGT và hạn chế xuống mức thấp nhất tình trạng ùn tắc, Sở đã yêu cầu các đơn vị liên quan điều động xe buýt để kịp thời giải tỏa lượng khách đổ về Hà Nội trong ngày nghỉ lễ cuối cùng; đối với các tuyến đi qua bến xe như Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm... tăng tần suất hoạt động, rút ngắn thời gian 10-15 phút/lượt, xuống còn 5-10 phút/lượt; sẵn sàng bố trí xe dự phòng tham gia giải tỏa khách tại các bến xe tập trung đông người, các điểm trung chuyển có lượng hành khách lên xuống lớn.

Tại ga Hà Nội, khách cũng đổ về rất đông. Tại cổng ga phía đường Lê Duẩn và đường Trần Quý Cáp, các lực lượng chức năng đã bố trí lực lượng tổ chức phân luồng và hướng dẫn giao thông. Tuy nhiên, qua thực tế ghi nhận cũng như phản ánh của nhiều người dân, tình trạng xe taxi, xe ôm "chặt chém" diễn ra khá phổ biến. Trước nhu cầu thuê xe của hành khách lên cao, lái xe taxi của các hãng lớn cũng không chịu chạy theo đồng hồ tính cước mà yêu cầu thỏa thuận giá trọn gói mới chịu chạy. Chị Nguyễn Thanh Hằng (ở ngõ 670 đường Nguyễn Khoái, quận Hoàng Mai) cho biết, bình thường chị chỉ phải trả khoảng 70.000 đồng cho quãng đường ga Hà Nội (phía đường Lê Duẩn) về nhà nhưng trong tối 23-2, lái xe chỉ chịu chở với giá 120.000 đồng. Nhiều lái xe từ chối phục vụ khi khách cho biết quãng đường cần vận chuyển chỉ khoảng 4-5km…

Ngày 23-2, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cho biết, trong 8 ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2015 (từ ngày 15-2 đến 22-2), tổng sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không Việt Nam đạt 1,3 triệu hành khách (tăng 24%); 13.700 tấn hàng hóa (tăng 50%) so với cùng thời điểm Tết năm 2014. Cũng theo thống kê của Cục HKVN, trong số 4.203 chuyến bay thực hiện trong dịp Tết, có 928 chuyến bị chậm (chiếm 22,1%), 35 chuyến bay bị hủy (chiếm 0,8%). Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến chậm chuyến xuất phát từ các hãng hàng không dẫn tới máy bay về muộn...

Lương Ninh Giang


Tuấn Lương