Trải nghiệm thú vị trên đoàn tàu “5 sao” SE3/4
Đời sống - Ngày đăng : 10:19, 14/02/2015
Đoàn tàu “5 sao” SE4 trên chặng đường từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội |
Dù đang trong những ngày cao điểm nhất hành khách đi lại trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 nhưng Ban quản lý đoàn tàu cũng như cán bộ công nhân viên trên tàu SE3/4 luôn vui vẻ, nhiệt tình và đầy trách nhiệm nhằm phục vụ hành khách đi tàu một cách chu đáo nhất. Ngược lại, mỗi hành khách đều cảm nhận được sự đổi mới toàn diện của ngành đường sắt.
Hành khách trên toa ghế mềm |
Tối ngày 11 và 13-2 (tức 23 và 25 tháng Chạp âm lịch), phóng viên báo Hànộimới có mặt trên chuyến tàu hỏa “5 sao” tại ga Sài Gòn. Tại các cửa toa lên tàu, luôn có đội ngũ nhân viên đứng niềm nở chào khách lên tàu.
Ông Đặng Xuân Định, Trưởng đoàn tàu hỏa “5 sao” SE4 cho biết, ngày 28-1-2015, đoàn tàu SE3/4 chính thức khai trương với 4 đoàn tàu phục vụ hành khách dịp Tết Ất Mùi 2015. Đôi tàu hỏa được nâng cấp chạy tuyến Hà Nội – TP Hồ Chí Minh và ngược lại. Tàu gồm 13 toa, trong đó có 11 toa hành khách và 2 toa phục vụ. Đội ngũ nhân viên phục vụ tàu SE4 được lựa chọn từ Đoàn tiếp viên đường sắt Phương Nam và trải qua một quá trình huấn luyện. Mỗi đoàn tàu có 31 người gồm tiếp viên và lái tàu.
Nhân viên tàu phục vụ chu đáo cho từng hành khách |
Tàu hỏa “5 sao” sử dụng nhiều trang thiết bị hiện đại, tạo cho hành khách cảm giác thoải mái, hài lòng khi ngồi trên tàu. Sàn tàu được đóng bằng nhôm ngoại nhập, chống ồn. Trên sàn lót thảm nhập khẩu từ Nhật Bản. Hệ thống lò xo của tàu có độ đàn hồi cao không gây sóc lắc cho hành khách.
Ở khu vực hành lang tàu hỏa có treo tranh ảnh, tạo cho hành khách cảm giác hài hòa, thoải mái. Hệ thống cửa kính bán tự động nhằm mục đích cách âm, giảm tiếng ồn giữa các khoang. Khu vực nhà vệ sinh rộng, thoáng, sử dụng nhiều thiết bị hiện đại. Mỗi toa ghế mềm được trang bị 2 tivi phục vụ khách.
Đáng chú ý, tại khu vực khoang nằm 4 giường (khu VIP), chăn ga gối đệm luôn thơm phức, trên bàn có giỏ hoa. Hệ thống đèn led với ánh sáng dịu. Thêm nữa, ở trong khoang này có cặp nhiệt kế để hành khách tự điều chỉnh điều hòa cho phù hợp với sức khỏe của mình. Đơn vị đã cải tiến đối với khu vực ghế mềm, phía bên ngoài ghế có tay cầm, hành khách có thể tự chỉnh thẳng, ngả theo ý. Ở từng khoang có sách, báo cho hành khách đọc khi đi tàu.
|
“Tại mỗi đầu chặng Hà Nội – TP Hồ Chí Minh và ngược lại, đoàn tàu xuất phát lúc 22 giờ đêm. Trong những ngày cao điểm này, đoàn tàu chúng tôi khi về đến Hà Nội chỉ nghỉ được 2 giờ 30 phút để bảo dưỡng và dọn vệ sinh sạch sẽ, sau đó lại lên đường. Ngược lại, khi về đến TP Hồ Chí Minh, đoàn tàu cũng chỉ dừng gần 2 giờ đồng hồ. Đối với anh em ngành đường sắt chúng tôi, những ngày này không có tết, tất cả cũng chỉ mong muốn phục vụ hết lòng hành khách về quê đón tết một cách an toàn và thoải mái nhất”, ông Đặng Xuân Định chia sẻ.
Năm 2014, Công ty TNHH MTV Vận tải đường sắt Sài Gòn (Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) đã đầu tư 83 tỷ đồng để nâng cấp đôi tàu SE3/4, với thiết bị và dịch vụ trên tàu đáp ứng tiêu chuẩn “5 sao”. Việc nâng cấp bộ đôi tàu này nhằm xây dựng hình ảnh mới về ngành đường sắt, thu hút khách đi tàu, với phương châm: “4 xin” (xin chào, xin lỗi, xin phép, xin cảm ơn) và “4 luôn” (luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu và luôn giúp đỡ) theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng.