Thông xe toàn tuyến đường cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thanh-Dầu Giây

Kinh tế - Ngày đăng : 13:46, 08/02/2015

(HNMO) - Ngày 8-2, tại Trạm thu phí Dầu Giây (ấp Trần Hưng Đạo, xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai), Bộ GTVT phối hợp với UBND TP Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức lễ thông xe và đưa vào khai thác toàn tuyến đường cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây.


Tham dự buổi lễ có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa; Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên; Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng; lãnh đạo TP Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai.

Các đại biểu cắt băng khánh thành tuyến đường.


Đường cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây là tuyến đường bộ cao tốc nằm trên tuyến đường bộ cao tốc phía Đông thuộc quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam từ TP Hồ Chí Minh nối quốc lộ 51, sân bay quốc tế Long Thành và quốc lộ 1A. Dự án đi qua địa phận của TP Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai với điểm đầu tuyến là nút giao An Phú (quận 2, TP Hồ Chí Minh) và điểm cuối tuyến là nút giao Dầu Giây (huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai).

Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến là 55km được chia làm hai dự án thành phần: Dự án thành phần I (Đoạn An Phú-Vành đai II), thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, tốc độ thiết kế 80km/h, quy mô 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp; dự án thành phần II (Đoạn Vành đai II-Long Thành-Dầu Giây) được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120km/h, riêng cầu Long Thành tốc độ thiết kế 100 km/h; quy mô 4 làn xe và 2 làn dừng xe khẩn cấp. Tổng mức đầu tư giai đoạn I là 20.630 tỷ đồng. Nguồn vốn của Ngân hàng Châu Á (ADB), vay của cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng. Để thực hiện dự án phải giải phóng mặt bằng với diện tích là hơn 437ha; đền bù 1.990 hộ dân bị ảnh hưởng; Di dời nhiều công trình công cộng. Dự án xây dựng 4 nút giao, 1 trung tâm điều hành với hệ thống ITS, 3 trạm thu phí, 1 trạm dừng nghỉ.

Việc đưa vào khai thác toàn tuyến cao tốc dài 55km đã rút ngắn khoảng cách và thời gian đi các vùng lân cận TP Hồ Chí Minh như đi huyện Long Thành (Đồng Nai) hiện còn khoảng 22km, với thời gian lưu thông còn 20 phút, tức giảm 23km và giảm 40 phút so với đi đường cũ. Đi Vũng Tàu hiện nay dài khoảng 120km thời gian lưu thông mất hơn 2,5 giờ đồng hồ nhưng nếu đi trên cao tốc sẽ rút ngắn khoảng cách xuống còn khoảng 95km với thời gian lưu thông chỉ còn khoảng 1 giờ 20 phút. Từ TP Hồ Chí Minh đi Ngã ba Dầu Giây (giao Quốc Lộ 1A, hướng ra phía Bắc) và hướng đi Liên Khương (khu vực Tây Nguyên) đi theo lộ trình cũ hiện nay dài khoảng 70km thời gian lưu thông mất 3 giờ nhưng đi theo đường cao tốc sẽ rút ngắn được 20km và thời gian chỉ còn 1 giờ, nhanh hơn 2 giờ so với trước đây, đồng thời giảm 20% đến 30% chi phí vận tải.


Phát biểu chỉ đạo tại lễ thông xe, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao và biểu dương Bộ GTVT, UBND TP Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đồng Nai, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, các đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát, nhà thầu thi công… đã có những nỗ lực phấn đấu hoàn thành công việc để đưa công trình vào khai thác vượt tiến độ gần 1 năm.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, đây là dự án nằm trên tuyến cao tốc Bắc-Nam, có quy mô lớn với tổng vốn hơn 1 tỷ USD, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc hiện đại nhưng dự án đã vượt tiến độ và đặc biệt là được cơ quan nghiệm thu Nhà nước đánh giá là một trong những tuyến đường cao tốc đạt chất lượng cao và hiện đại nhất Việt Nam hiện nay. Đây cũng là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế-xã hội, giải quyết công ăn việc làm cho người dân, góp phần bảo vệ an ninh quốc phòng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và của cả nước.

Đặc biệt, công trình còn có ý nghĩa thể hiện sự tri ân với đồng bào, đồng chí đã ngã xuống trên mảnh đất này để cho quân ta tiến vào giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Cũng tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đồng Nai cập nhật quy hoạch để phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông. Bên cạnh đó, các địa phương trong vùng và cả nước bằng nội lực, cũng như huy động mọi nguồn vốn để đẩy mạnh việc xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ.

Hà Tuấn - Tiến Thành