Bảo vệ người tiêu dùng, học hỏi kinh nghiệm từ Hàn Quốc

Xã hội - Ngày đăng : 20:16, 04/02/2015

Tăng cường trách nhiệm của DN đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ người tiêu dùng.


Đó là quan điểm mà các diễn giả đến Cục Quản lý cạnh tranh và cơ quan BVNTD Hàn Quốc đưa ra tại Hội thảo “Tăng cường trách nhiệm của DN trong công tác bảo vệ quyền lợi NTD - Thực tiễn Việt Nam và kinh nghiệm Hàn Quốc”.

Nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng DN về công tác bảo vệ quyền lợi NTD tại Việt Nam và học hỏi kinh nghiệm của Hàn Quốc, Cục Quản lý cạnh tranh đã phối hợp với Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Hàn Quốc (Korea Consumer Agency) tổ chức Hội thảo nói trên tại Đà Nẵng vào ngày 3/2.

Ông Dae Pyo Jung - Chủ tịch Cơ quan BVNTD Hàn Quốc, ông Bạch Văn Mừng - Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh và ông Phan Văn Kha - GĐ Sở Công Thương Đà Nẵng đã nhấn mạnh vai trò trách nhiệm của DN trong công tác BVNTD, cụ thể DN cần xây dựng chính sách chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, trong đó phải bao gồm chương trình bảo trì bảo hành sản phẩm, dịch vụ, cơ chế tiếp nhận khiếu nại và giải quyết tranh chấp NTD.

Đại diện Việt Nam đã tổng quát về trực trạng công tác BVNTD tại Việt Nam dưới góc độ cơ quan quản lý BVNTD TƯ (Cục QLCT), địa phương (Sở Công Thương Đà Nẵng) và các tổ chức xã hội (đại diện là hội BVNTD Đà Nẵng).

Thực tế ở Việt Nam cho thấy các DN vẫn thiếu tính chủ động trong công tác BVNTD, dẫn đến còn có hành vi vi phạm Luật BVNTD ở phần liên quan đến trách nhiệm cung cấp thông tin, trách nhiệm bảo hành sản phẩm cũng như về đăng ký hợp đồng mẫu.

Chính vì vậy, các diễn giả đều nhấn mạnh cần tăng cường hơn nữa cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý nhà nước về BVNTD, Hội BVNTD TƯ, địa phương với cộng đồng DN nhằm tăng cường hiệu quả công tác BVNTD tại Việt Nam.

Chuyên gia đến từ cơ quan BVNTD Hàn Quốc đã chia sẻ kinh nghiệm thực tế về công tác BVNTD tại Hàn Quốc dưới góc độ cơ quan quản lý nhà nước, trong đó nhấn mạnh về cơ chế phối kết hợp hiệu quả giữa cơ quan quản lý nhà nước và DN thực sự đem lại lợi ích to lớn cho NTD.

Tại Hội thảo này, Cơ quan BVNTD Hàn Quốc đã chia sẻ một mô hình phối kết hợp thành công giữa cơ quan quản lý nhà nước và DN Hàn Quốc trong công tác BVNTD, cụ thể là cơ quan này đã xây dựng và triển khai hiệu quả “Chương trình quản lý doanh nghiệp lấy người tiêu dùng làm trung tâm” tại Hàn Quốc từ năm 2007 đến nay, gọi tắt là Chương trình CCM. Chương trình đã để lại cho đại biểu tham dự nhiều suy nghĩ về một mô hình tương tự trong lai tại Việt Nam.

Tham gia chia sẻ thông tin còn có đại diện của 2 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, bao gồm Công ty Deasang và Tập đoàn CJ Hàn Quốc. Các DN đã giới thiệu về hoạt động bảo vệ người tiêu dùng mà doanh nghiệp triển khai thời gian qua đồng thời đưa ra cam kết về việc sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa trách nhiệm của mình với người tiêu dùng khi hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

Kết thúc hội thảo, dựa trên quan điểm “Tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp trong công tác bảo vệ người tiêu dùng” các bên tham gia đã đưa ra định hướng chương trình hành động trong năm 2015 nhằm mục đích sao cho hiệu quả công tác bảo vệ người tiêu dùng tại Việt Nam ngày càng được nâng cao.

H.Triệu