Giấy khen mới có ưu điểm gì?

Xã hội - Ngày đăng : 06:33, 25/01/2015

Kết thúc học kỳ I, nhiều học sinh (HS) đã nhận được giấy khen. Năm nay, thay vì xếp loại theo hình thức "Xuất sắc - Giỏi - Tiên tiến" như trước, giấy khen thể hiện sự xếp loại theo khả năng và sở trường của mỗi em. Chúng ta hãy lắng nghe ý kiến của HS và thầy cô giáo về loại giấy khen kiểu này nhé!

Em Hoàng Khánh Huyền (HS lớp 5A1, Trường Tiểu học Lĩnh Nam):

- Năm nay, trường em trao tặng giấy khen cho HS, trong đó có ghi "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của HS", "Hoàn thành tốt nhiệm vụ của HS" hoặc "Hoàn thành nhiệm vụ của HS". Em đạt điểm 9, 10 ở các môn nên nhận được giấy khen "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của HS". Em thích giấy khen trước hơn, vì nếu bố mẹ và mọi người có hỏi, em sẽ trả lời là em được trao danh hiệu HS giỏi, hoặc xuất sắc. Chứ bây giờ thì bạn nào trong lớp cũng nhận được giấy khen khá là giống nhau, như vậy sẽ không phân loại được bạn nào học khá, giỏi, bạn nào học kém.

Em Đặng Thu Trang (HS lớp 5A, Trường Tiểu học Sóc Sơn):

- Điểm thi học kỳ chỉ ở mức khá, khoảng 7, 8 điểm nên em nhận được giấy khen "Hoàn thành nhiệm vụ của HS". Cụ thể là em hoàn thành nội dung học tập môn toán; hoàn thành nội dung học tập môn khoa học và môn âm nhạc; có tiến bộ vượt bậc trong học tập môn tiếng Việt; có sáng tạo, say mê học tập môn mỹ thuật; có tiến bộ vượt bậc trong giao tiếp; có thành tích nổi bật khi tham gia các hoạt động của lớp, trường... Em rất thoải mái khi nhận được loại giấy khen này vì nếu bố mẹ hay ai đó có hỏi, em cũng không cảm thấy băn khoăn hay xấu hổ bởi tất cả đều được nhận xét "hoàn thành nhiệm vụ". Không như trước kia, danh hiệu "Xuất sắc", "Giỏi", "Tiên tiến" mang tới cảm giác so sánh hơn kém rất rõ.

Cô Nguyễn Thị Nhàn (GV chủ nhiệm, Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt):

- Để giảm áp lực thành tích cho HS, học kỳ I năm học 2014-2015, việc đánh giá, xét khen thưởng HS sẽ theo Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT. Theo đó, HS tiểu học sẽ không còn các danh hiệu HS giỏi, tiên tiến... theo mẫu trước đây, thay vào đó là những lời khen tặng, nhận xét dựa trên sự tiến bộ của HS. Việc khen thưởng theo khả năng và sở trường của mỗi em. HS tiểu học sẽ được xếp loại theo từng môn học, từng hoạt động giáo dục như HS tiêu biểu, HS toàn diện, HS hoàn thành tốt môn toán, môn văn… Ngoài ra, có thể đánh giá và ghi nhận xét theo hai loại: Chưa hoàn thành hoặc hoàn thành theo các mức "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của HS"; "Hoàn thành tốt nhiệm vụ của HS" hay "Hoàn thành nhiệm vụ của HS". Việc thay đổi căn bản trong đánh giá và khen thưởng HS tiểu học góp phần xóa bỏ bệnh thành tích.

Thanh Phong