Nhiều hoạt động kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Đức

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:12, 21/01/2015

(HNMO) - Trong cuộc họp báo ngày 21-1, Đại sứ Đức tại Việt Nam Jutta Frasch cho biết, năm 2015, Việt Nam và Đức cùng kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1975 - 2015).



Bên cạnh các chuyến thăm cấp cao, còn có nhiều hoạt động quảng bá cho sự kiện trọng đại này như Lễ hội Đức diễn ra vào ngày 28-3 tới tại Viện Bảo tàng lịch sử Việt Nam. Tại lễ hội, các hoạt động ca nhạc, liên hoan ẩm thực, cùng nhiều buổi trao đổi và thuyết trình sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quát về nước Đức. Ngoài ra, còn có các chương trình giao lưu văn hóa tại Viện Goethe, tăng cường trao đổi trong lĩnh vực giáo dục.


Theo Đại sứ Jutta Frasch, quan hệ chính trị giữa Đức và Việt Nam đã trở nên khăng khít hơn bao giờ hết khi hai nước chính thức thiết lập quan hệ đối tác chiến lược vào tháng 10-2011. Để thúc đẩy quan hệ đối tác giữa hai nước, Ngoại trưởng Đức Steinmeier sẽ sang thăm Việt Nam vào giữa tháng 3 năm nay. Chủ tịch Quốc hội Đức Norbert Lammert cũng sang Việt Nam vào cuối tháng 3 tới để triển khai đối thoại chính trị Đức-Việt. Bên cạnh đó, Đức muốn tiếp tục tăng cường đối thoại nhà nước pháp quyền với phía Việt Nam và sẽ thống nhất với phía Việt Nam về chương trình hành động 3 năm trong thời gian tới. Về lĩnh vực phát triển, Đức sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam đào tạo nghề, bảo vệ môi trường và chiến lược tăng trưởng xanh. Đại sứ cho biết, hiện nay Đại sứ quán Đức đang xúc tiến thành lập Phòng thương mại nước ngoài hỗn hợp tại Việt Nam và hy vọng cơ quan này sẽ sớm ra mắt trong năm 2015.

* Trong khuôn khổ buổi họp báo, nhãn hiệu bia Đại Việt Pilsner đã chính thức ra mắt tại Việt Nam, đánh dấu 40 năm quan hệ ngoại giao Việt-Đức (1975 – 2015). Loại bia đặc biệt nói trên, do Nhà máy bia Đại Việt thuộc Tập đoàn Hương Sen sản xuất, được thiết kế đặc biệt với một bên là Logo Đại Việt, một bên là Logo kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Đức-Việt do Đại sứ quán Đức cung cấp.

Quỳnh Chi