Giải quyết khiếu nại cần lắng nghe nguyện vọng của người dân

Chính trị - Ngày đăng : 16:21, 17/01/2015

Trong quá trình giải quyết đơn thư khiếu nại, các đơn vị, địa phương cần tổ chức đối thoại trực tiếp để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân; tập trung xem xét hoàn cảnh gia đình của các bên liên quan để giải quyết theo hướng có tình, có lý.


Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp giải quyết một số vụ khiếu nại phức tạp, kéo dài. Ảnh VGP/Phan Hoàng


Ngày 17/1, tại TPHCM, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp chỉ đạo, giải quyết một số vụ khiếu nại phức tạp, kéo dài trên địa bàn các tỉnh phía Nam.

Đây là những vụ việc có nội dung liên quan đến tranh chấp đất đai, đã kéo dài từ nhiều năm nay mà vẫn chưa được các địa phương giải quyết triệt để. Cụ thể là các vụ khiếu nại của ông Trần Văn Thức ngụ tại xã Hưng Thuận, huyện Trảng Bàng (tỉnh Tây Ninh) và khiếu nại của ông Nguyễn Thu Răng trú tại xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa (tỉnh Long An).

Sau khi nghe Thanh tra Chính phủ cùng đại diện địa phương báo cáo quá trình kiểm tra, rà soát và giải quyết các vụ việc nêu trên, Phó Thủ tướng đã phân tích những khó khăn, vướng mắc dẫn đến tình trạng kéo dài các vụ việc; đồng thời chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai ngay các biện pháp tháo gỡ khó khăn, giải quyết dứt điểm các vụ việc theo hướng có tình, có lý.

Các đơn vị, địa phương, trong quá trình giải quyết đơn thư khiếu nại, cần tổ chức đối thoại trực tiếp để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân; tập trung xem xét hoàn cảnh gia đình của các bên liên quan để có hướng giải quyết hiệu quả. Đối với những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách, người có công, cần có các biện pháp hỗ trợ phù hợp theo quy định.

Thời gian tới, bên cạnh việc tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật và các chủ trương, chính sách của Nhà nước, Phó Thủ tướng lưu ý UBND các tỉnh, thành phố và các cơ quan liên quan cần thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ nhằm xử lý kịp thời, hiệu quả đơn thư khiếu nại của người dân theo đúng quy định của pháp luật; hạn chế tối đa các vụ khiếu kiện kéo dài gây tốn kém, ảnh hưởng không tốt đến cuộc sống của người dân.

Đánh giá về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại hiện nay, theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ, trong năm 2014, số lượng đơn tố cáo đã giảm nhưng tính chất các vụ việc lại ngày càng gay gắt; bên cạnh đó, chất lượng giải quyết khiếu nại tố cáo chưa cao, còn chậm; một số trường hợp do áp dụng pháp luật không đúng, dẫn đến khiếu nại kéo dài.

Số liệu thống kê cho thấy, trong năm 2014, số lượng đơn tố cáo đông người trên cả nước tăng 15% so với cùng kỳ năm 2013.

Theo Phan Hoàng