Kết luận về sự cố thi công: Bê tông bị đổ lệch về một phía
Đời sống - Ngày đăng : 20:23, 30/12/2014
Theo đó, kết quả kiểm tra tại hiện trường cho thấy, kết cấu xà mũ trụ gồm 135m3 bê tông; 43,5 tấn thép các loại. Vào thời điểm xảy ra sự cố nhà thầu đã đổ được khoảng 70/135m3 bê tông và đổ lệch về phía bị sụt đổ, chân đà giáo, móng phía dưới không bị lún, các tấm bê tông kê đà giáo không có hiện tượng hư hỏng... Đánh giá ban đầu về nguyên nhân dẫn tới sự cố là do đà giáo thi công không chịu được tải trọng của khối bê tông và nhà thầu đã thi công đổ bê tông lệch về một phía, đà giáo bị biến dạng làm sụt đổ phần bê tông chưa ninh kết, bê tông sụt rơi xuống đường. Cục QLXD&CLCTGT cho rằng, trong quá trình thi công, tổng thầu EPC thuê nhà thầu phụ đã để xảy ra nhiều sự cố. Cục QLXD&CLCTGT kiến nghị Bộ GTVT xem xét lại hợp đồng với đơn vị này (Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc) và có Công hàm gửi Đại Sứ quán Trung Quốc để có biện pháp chấn chỉnh. Đồng thời đề nghị Bộ GTVT cấm nhà thầu phụ trực tiếp gây ra sự cố không được tham gia vào các dự án giao thông trong thời gian tới. Cục cũng kiến nghị thay thế đơn vị tư vấn giám sát của dự án đồng thời đề nghị Bộ GTVT nghiêm khắc cảnh cáo Trưởng Tư vấn giám sát Diêm Chí Cương và đình chỉ vô thời hạn đối với ông Tạ Trung Văn, Tư vấn giám sát phụ trách nhà ga bến xe Hà Đông.