Khi "nàng thơ" thử sức trong thế giới mạng
Văn hóa - Ngày đăng : 07:16, 28/12/2014
Biểu đồ ấy thế nào mà "chủ đầu tư" quyết định ra 5.000 bản in - con số đáng mơ ước của các nhà thơ khi đưa ấn phẩm ra thị trường? Đó là việc hơn 1.000 cuốn thơ đã được bạn đọc đặt mua trên mạng và kinh phí đã được chuyển thẳng vào tài khoản tác giả trước khi sách "ra lò". Trước đó, cây bút này khá nổi tiếng trên mạng xã hội với những bài thơ nhẹ nhàng, gần gũi, khai thác đời sống tinh thần người phụ nữ và thường nhận được nhiều "like"...
Trong thế giới mạng, nhìn thấy rõ sự kết nối khổng lồ, một sức mạnh nâng đỡ, cổ vũ người sáng tác, một cảm giác có bạn đọc và có thị trường rất rõ nét. Như mới đây, có một tập thơ của một nhà thơ trẻ quá cố được trao giải thưởng VHNT của Thủ đô. Nếu không có internet và khả năng lan tỏa của nó, biết đâu bạn đọc lại không được biết đến tác giả này?... Nhưng, cũng lại không khỏi giật mình tự hỏi, rằng đời sống văn nghệ có thể chỉ trông vào đó để định giá trị cho thơ ca nói riêng và văn học nói chung được không? Lại nhớ đến những lớp nhà văn, nhà thơ vẫn đang sống và viết như cách nay mấy chục năm, tin vào sự "hữu xạ tự nhiên hương". Họ chẳng có "phây", chưa bao giờ nhận được một "like" nhưng những câu thơ, những trang viết vẫn cứ vang vọng trong lòng bao thế hệ người đọc...
Chả có lỗi gì khi ta thử sức mình trong thế giới mạng. Chỉ cần khả năng tự định hướng, tự cân bằng, cốt sao tránh cho mình khỏi bị "cuốn theo chiều gió", giữ được tâm thế ngay thẳng trước sự ồn ào của số đông.