Nhiều việc được triển khai đồng bộ
Giáo dục - Ngày đăng : 13:34, 10/12/2014
Theo báo cáo sơ kết một năm triển khai thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW Ban chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo (GD-ĐT), đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế của Bộ GD-ĐT, có 8 công việc đã và đang được Bộ tích cực chủ động, triển khai đồng bộ.
Ngay sau khi NQ được ban hành, Bộ GD-ĐT đã phối hợp với các ban, ngành chức năng tổ chức tuyên truyền và quán triệt tầm quan trọng , mục tiêu, giải pháp để đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Các ngành, địa phương đã khẩn trương xây dựng chương trình, kế hoạch hành động triển khai NQ, thành lập ban chỉ đạo đổi mới GD-ĐT của tỉnh thành. Tính đến cuối tháng 10, đã có 45 tỉnh ủy, thành ủy ban hành nghị quyết, chương trình hành động; 7 bộ và 33 UBND tỉnh, thành phố ban hành kế hoạch hành động; 18 tỉnh thành phố thành lập BCĐ.
Bộ GD-ĐT đã nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân, trên quan điểm chưa thay đổi hệ thống nhưng hoàn thiện theo hướng mở, linh hoạt, liên thông, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và xây dựng xã hội học tập. Trên cơ sở giữ ổn định hệ thống giáo dục như hiện nay, gồm 12 năm, trong đó tiểu học 5 năm, THCS 4 năm, THPT 3 năm, trong năm qua, Bộ GD-ĐT đã tập trung chuẩn bị các điều kiện để tổ chức biên soạn chương trình (CT) và sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông theo định hướng phát triển năng lực như tổng kết việc thực hiện đổi mới CT và SGK theo NQ 40/2000/QH10 ngày 9-12-2000 để rút kinh nghiệm cho việc xây dựng và triển khai CT và SGK mới; nghiên cứu và tiếp thu kinh nghiệm xây dựng và phát triển CT và biên soạn SGK theo định hướng phát triển năng lực của 13 nền giáo dục phát triển hoặc có điều kiện tương đồng với Việt Nam; chỉ đạo 7 trường ĐH sư phạm chủ động tham gia nghiên cứu, đổi mới công tác đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng giáo viên nhằm đáp ứng yêu cầu của đổi mới CT và SGK. Bộ cũng đã xây dựng dự thảo NQ của Quốc hội về đổi mới CT và SGK phổ thông, và tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã thông qua. Cùng với đó, các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông đối với các khóa học sinh đang học CT hiện hành cũng được triển khai một cách đông bộ. Việc áp dụng một số mô hình giáo dục mới theo hướng phát triển năng lực và hình thành phẩm chất người học được mở rộng.
Trong năm qua, Bộ GD-ĐT cũng tập trung vào công tác đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực của học sinh. Cùng với tiếp tục đổi mới từng bước cách thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh theo hướng phát triển năng lực trong đánh giá thường xuyên trong năm học, tham gia các chương trình đánh giá học sinh theo các chuẩn đánh giá quốc tế.. Đặc biệt, Bộ GD-ĐT đã xây dựng và công bố phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia từ năm 2015.
Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ công chức, viên chức quản lý giáo dục, đổi mới công tác quản lý GD-ĐT, tăng cường cơ sở vật chất và ứng dụng công nghệ thông tin và chủ động hội nhập và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế... là những việc Bộ GD-ĐT tập trung triển khai trong năm qua.