Tăng mạnh thuế nhập khẩu xăng dầu
Kinh tế - Ngày đăng : 10:58, 05/12/2014
Bộ Tài chính vừa có văn bản số 17728/BTC-CST về các mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi mặt hàng xăng, dầu tương ứng với giá mặt hàng xăng, dầu trên thị trường thế giới, gửi Cục Hải quan các tỉnh, liên tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng, dầu.
Theo văn bản này, biểu thuế mới được chia thành 4 bậc, thay cho 3 bậc của quy định cũ (công văn 837 ngày 19/1/2010 của Bộ Tài chính) và dao động từ mức 15 - 40%.
Cụ thể, nếu giá dầu thô trên thị trường thế giới xuống dưới 60 USD/thùng thì mức thuế nhập khẩu đối với xăng, dầu hoả được niêm yết ở mức 40%. Mức trần đối với dầu diezen, ma dút là 40%.
Thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi mặt hàng xăng, dầu đã được Bộ Tài chính điều chỉnh tăng cao. Ảnh minh họa |
Nếu giá dầu thô trên thế giới ở mức 60 đến 75 USD/thùng thì mức thuế suất nhập khẩu với xăng, dầu hoả là 35%. Với dầu diezen, ma dút thuế suất nhập khẩu lên 30%.
Trong trường hợp, giá dầu nếu giá dầu thô trên thị trường thế giới ở mức từ 75 đến 95 USD/thùng một thùng, thuế nhập khẩu xăng, dầu hỏa sẽ được niêm yết tối đa ở mức 25%, mức trần với diezen, mazut là 20%.
Nếu giá dầu thô thế giới lên trên 95 USD/thùng thì thuế suất nhập khẩu ưu đãi tối đa đối với xăng, dầu hoả ở mức 20%. Đối với dầu diezen, ma dút là 15%.
Như vậy, mức thuế tối đa mới này cao hơn ngưỡng trước đó khoảng 10 - 15%. Bởi, theo quy định tại biểu thuế từ năm 2010, với giá từ 45 - 60 USD/thùng ở thị trường Singapore, mức thuế tối đa với xăng, dầu hoả chỉ là 30% và với dầu diesel và madut là 25%.
Bộ Tài Chính cho biết, các mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi nêu tại công văn này là một trong những căn cứ, cơ sở để Bộ Tài chính xem xét, ban hành Thông tư hướng dẫn về mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi cụ thể đối với các mặt hàng xăng dầu và cũng là một trong những căn cứ để các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu chủ động xây dựng kế hoạch, phương án kinh doanh.