Chưa dễ “đứng” trên thị trường

Công nghệ - Ngày đăng : 06:49, 03/12/2014

(HNM) - Không chỉ có người tiêu dùng ở Hà Nội dè dặt với xăng sinh học (xăng E5) mà ghi nhận tại các cây xăng ở TP Hồ Chí Minh trong hai ngày qua cũng cho thấy người tiêu dùng ở đây rất thờ ơ với loại nhiên liệu vùng. Thậm chí, ngay cả các chủ cửa hàng, đại lý cũng chưa mặn mà trong việc chuyển đổi


Không hấp dẫn!

Ngày 2-12, có mặt tại cây xăng số 9 của Petrolimex trên đường Lê Văn Sỹ (quận Phú Nhuận) phóng viên nhận thấy trong khoảng 30 phút chỉ có 2 người mua xăng E5 trong tổng số hàng chục lượt khách hàng đến đây. Chị Minh Hiền (ở phường 10, quận 3) cho biết có nghe thông tin về xăng sinh học nhưng "chưa biết loại xăng này tốt hay không nên chờ phản hồi của nhiều người rồi mới quyết định". Ngược lại, theo một khách hàng đang đổ xăng E5 tại đây thì anh muốn "dùng thử" để phân biệt xem xăng này tốt hay xấu hơn xăng truyền thống. Cũng trong ngày 2-12, tại cây xăng số 45 của Petrolimex trên đường Trường Chinh (quận Tân Bình), nhân viên bán hàng cung cấp, hai ngày qua có nhiều người hỏi về xăng E5 dù cửa hàng này chưa triển khai bán. Trong khi đó, tại cửa hàng của Công ty Xăng dầu quân đội nằm ở góc đường Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) không có người mua nào hỏi về xăng E5. Nhiều người đang mua xăng tại đây cho biết, họ không mặn mà với xăng E5 vì giá loại xăng này bằng với xăng A92 trong khi chưa biết chất lượng như thế nào.

Chưa có nhiều người sử dụng xăng sinh học E5.



Theo bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh, có 58 cửa hàng xăng dầu (gồm 15 cửa hàng của 5 DN đầu mối, 42 cửa hàng của 6 tổng đại lý và 1 cửa hàng của DN tư nhân) bán xăng E5 từ ngày 1-12. Sở Công thương đã làm việc với Hiệp hội Vận tải thành phố, các DN tham gia chương trình bình ổn thị trường và khuyến khích các đơn vị này tiêu thụ xăng E5.

Cần cơ chế hỗ trợ

Theo lộ trình, đến ngày 30-6-2015 TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai bán xăng E5 tại 115 cửa hàng và đến 31-12-2015 thì phấn đấu 100% cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu (510 cửa hàng) đều sẽ bán xăng E5. Tuy vậy, hiện nay một số cửa hàng bán xăng tư nhân không mặn mà với việc chuyển đổi từ xăng truyền thống sang xăng E5. Ông Nguyễn Văn Quang, chủ cửa hàng xăng dầu ở địa chỉ 1400, quốc lộ 1, quận 12 cho biết, việc cải tạo một cây xăng phải xin giấy phép và rất nhiều thủ tục "nhiêu khê", chưa kể tốn kém đầu tư bồn, đường ống, trụ bơm… Trong khi đó người tiêu dùng lại chưa quen sử dụng xăng E5 nên ông sẽ chỉ chuyển đổi sang bán xăng E5 nếu không còn xăng truyền thống. Cũng theo một số chủ cửa hàng khác, để đẩy mạnh việc tiêu thụ xăng E5 thì phải bảo đảm được lợi ích của người bán cũng như người sử dụng. Đa phần các cơ sở tư nhân đều ít vốn nên họ không muốn đầu tư chuyển đổi vì vậy thành phố cần có cơ chế khuyến khích để họ tham gia.

Một số DN đầu mối xăng dầu cho biết đang nỗ lực khuyến khích khách hàng là các đại lý bán lẻ tiêu thụ xăng E5. Ông Nguyễn Anh Toàn, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) cho biết, đơn vị này đã triển khai bán xăng E5 tại các thành phố lớn từ ngày 1-8-2010, trong đó có TP Hồ Chí Minh. Thời kỳ đầu giá bán lẻ rẻ hơn xăng A92 là 500 đồng nên thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng. Tuy vậy, ông Toàn cho rằng PV Oil "hơi đơn độc" trong suốt thời gian dài, không còn nguồn lực nên cách đây gần 2 năm phải nâng dần giá bán lẻ xăng E5 lên bằng xăng A92. Hiện để khuyến khích các cửa hàng bán xăng E5, PV Oil hỗ trợ các cửa hàng, đại lý vệ sinh bồn, cải tạo cơ sở vật chất và tăng thêm chiết khấu khoảng 200 đồng/lít so với xăng A92.

Bà Lê Ngọc Đào cho biết, TP Hồ Chí Minh cũng đã kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành trung ương giảm một số thuế, phí; kiến nghị Bộ Công thương có chính sách hỗ trợ cụ thể đối với các DN, tổng đại lý, cửa hàng khi thực hiện chuyển đổi từ bán xăng truyền thống sang xăng sinh học. Riêng TP Hồ Chí Minh, dù chưa có hướng dẫn cụ thể của bộ, ngành trung ương nhưng đã có những biện pháp tháo gỡ về cơ chế, chính sách cũng như tuyên truyền cho người dân và các đại lý kinh doanh xăng dầu hiểu được lợi ích của sản phẩm xăng E5; khuyến khích DN đầu mối có những chính sách hỗ trợ các đại lý như trích từ nguồn lợi nhuận để giảm giá thành, tăng chiết khấu và đẩy mạnh tuyên truyền cho cán bộ, công nhân viên của thành phố sử dụng xăng E5.

ĐẶNG LOAN