Cấm xe khách giường nằm chạy trên đường cấp 5, cấp 6 miền núi

Giao thông - Ngày đăng : 20:03, 01/12/2014

(HNMO) - Chiều nay (1-12), Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã tổ chức họp báo về nội dung một số nghị định, thông tư mới trong lĩnh vực GTVT.



Đáng chú ý, theo Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT quy định, từ ngày 1-7-2015, xe khách có giường nằm hai tầng không được hoạt động vận tải trên các tuyến đường cấp 5 và cấp 6 miền núi (cấp đường có tiêu chuẩn rộng tối thiểu 6 - 6,5 m, có một làn cho xe cơ giới rộng 3,5 m, tốc độ thiết kế đường 20 - 30 km/giờ).

Ảnh minh họa từ internet


Từ ngày 1-7-2016, khoang chở hành lý của xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, vận tải hành khách theo hợp đồng, vận tải khách du lịch phải được chia thành các ngăn để hành lý không bị xê dịch, bảo đảm an toàn của xe trong quá trình vận chuyển.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, việc điều tra về vụ tai nạn xe khách giường nằm của nhà xe Sao Việt (thuộc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Minh Thành Phát) tại Lào Cai cách đây 2 tháng, đã hoàn tất. Căn cứ nguyên nhân tai nạn, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ và khởi tố bị can đối với tài xế xe khách vi phạm.

Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo Sở GTVT Lào Cai và Hà Nội thanh kiểm tra toàn diện hoạt động của hãng xe và đến nay, doanh nghiệp thực hiện tốt, cam kết không để xảy ra vi phạm. Căn cứ vào kết quả thanh, kiểm tra và đề xuất của UBND tỉnh và Sở GTVT Lào Cai, Bộ GTVT đã đồng ý cho hãng xe này tiếp tục hoạt động để bảo đảm công ăn, việc làm cho người lao động.

Cũng tại buổi họp báo, trả lời báo chí về loại hình taxi mới thông qua cài đặt phần mềm Uber trên điện thoại di động để kết nối giữa người cần di chuyển và lái xe tại TP Hồ Chí Minh, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết đã có văn bản gửi Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị phối hợp xử lý.

Theo Bộ GTVT, loại xe tham gia dịch vụ này không có phù hiệu taxi, không logo, đồng hồ tính tiền cước. Khách hàng trả tiền qua thẻ thanh toán quốc tế với chi phí thấp hơn taxi thông thường. Hoạt động này trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ và Nghị định của Chính phủ về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô. Đồng thời, không bảo đảm quyền lợi cho người đi xe, lái xe không được quản lý, do vậy tiềm ẩn nhiều rủi ro về an toàn giao thông, an toàn tài sản.

Tuấn Lương