Có đi, khắc đến!
Văn hóa - Ngày đăng : 06:45, 30/11/2014
Đoàn phim "Đập cánh giữa không trung" tại Lễ bế mạc và trao giải Liên hoan phim HANIFF 2014. (Ảnh VTV) |
Phim độc lập không còn là điều gì đó viển vông, mà đã là hiện thực sống động của điện ảnh thế giới cũng như khu vực. Trong khi ta đang loay hoay, chưa định nghĩa rõ về nó thì nhiều nước, cụ thể là Philippines đã có 10 năm phát triển dòng phim này, từng tổ chức một liên hoan phim độc lập riêng. Mà dòng phim này không chỉ lôi kéo các nhà làm phim độc lập, nó còn đánh động các nghệ sĩ của "dòng phim chủ lưu", lôi kéo một lượng khán giả đáng kể, đủ sức khiến tổ chức nghề nghiệp của điện ảnh Philippines tham gia hỗ trợ bằng nhiều hình thức. Các nhà làm phim độc lập của Philippines còn đang muốn đưa phim ra rạp, đặt mục tiêu thu hồi vốn từ việc bán vé.
Trước sự chia sẻ từ phía bạn, điện ảnh Việt Nam có thể nhẩm lại lưng vốn phim độc lập của mình mới có 3 - của các đạo diễn Phan Đăng Di, Nguyễn Hoàng Điệp và Síu Phạm, rõ là quá ít so với chừng 1.000 phim từng được giới thiệu của Philippines. Nhưng, vấn đề là tại Việt Nam, khái niệm phim độc lập vẫn đang gây ít nhiều tranh cãi. Vẫn có sự nhầm lẫn giữa một tác phẩm điện ảnh có sự hỗ trợ một phần kinh phí từ nước ngoài với những phim hoàn toàn do nỗ lực vận động, thực hiện của cá nhân, nhóm nghệ sĩ… Nhiều người đặt câu hỏi, rằng làm phim độc lập mà yêu cầu Nhà nước "đặt hàng" thì có thể gọi là độc lập không? Với việc làm phim độc lập trong nước, tại sao vẫn thiếu những dự án ở mức 1 tỷ đồng? Tiềm lực trong nước đã được nhà làm phim độc lập tận dụng hết hay chưa?
Có thể thấy, dù còn bộn bề nhưng phim độc lập Việt Nam không phải là không có triển vọng. Những dự án đang dần hình thành. Đã có hơn một bộ phim độc lập "made in Việt Nam" có giải tại các kỳ liên hoan phim quốc tế... Bởi thế, có thể tự tin một chút, rằng "có đi thì khắc đến!".
Mong là những người theo đuổi dòng phim này sẽ mạnh dạn bước tiếp!