EVNICT hoàn thành triển khai 5 giải pháp ứng dụng tiêu biểu về chuyển đổi số năm 2022
Doanh nghiệp - Ngày đăng : 16:23, 27/12/2022
Theo ông Khiêm, bên cạnh các giải thưởng liên tục qua các năm như Sao Khuê, Top 10 doanh nghiệp công nghệ thông tin, chuyển đổi số Việt Nam, năm 2022, EVNICT đã đạt được giải thưởng thành phố thông minh cho hệ thống phần mềm IMIS 2.0 và giải thưởng Top doanh nghiệp công nghiệp 4.0 Việt Nam trong lần đầu tham dự. Phần mềm thu thập dữ liệu công tơ đo đếm - EVNHES cũng vinh dự được EVN công nhận sản phẩm "Make by EVN".
Điểm nhấn của EVNICT trong năm 2022 là công tác chuyển đổi số, phát triển phần mềm ứng dụng, triển khai hạ tầng viễn thông và công nghệ thông tin. Theo đó, EVNICT đã xuất sắc hoàn thành triển khai 5 giải pháp ứng dụng tiêu biểu về chuyển đổi số giúp EVN trở thành doanh nghiệp số xuất sắc năm 2022. Cụ thể là các giải pháp: Hoàn thành triển khai hệ thống văn phòng số (Digital Office).
Hiện 100% đơn vị đã áp dụng hệ thống Digital Office, 100% báo cáo được luân chuyển dưới dạng điện tử, 100% cán bộ quản lý được cấp chữ ký số, số lượng văn bản điện tử phát hành trong năm 2022 là 668 nghìn văn bản, đạt tỷ lệ 95% tổng số văn bản phát hành (tăng 2% so với năm 2021).
Đơn vị cũng hoàn thành cung cấp công cụ điều hành, theo dõi các dự án góp phần bảo đảm tiến độ và chất lượng xây dựng các dự án nguồn và lưới điện với phần mềm quản lý đầu tư xây dựng (IMIS phiên bản 2.0). Tính đến nay, toàn bộ các đơn vị thành viên đã áp dụng và vận hành IMIS 2.0. IMIS 2.0 đã triển khai tại 230 đơn vị, quản lý 43.932 dự án, 206.243 gói thầu, 269.292 hợp đồng. Năm 2022, đã có 13.199 dự án triển khai áp dụng quản lý hồ sơ điện tử đạt tỷ lệ 100% dự án được lập hồ sơ, 1.168 dự án đã áp dụng chữ ký số và sổ nhật ký điện tử, đã có 33.802 biên bản dưới dạng điện tử.
EVNICT tiếp tục hỗ trợ các tổng công ty, nhà máy điện hoàn thiện cơ sở dữ liệu phần mềm quản lý kỹ thuật nguồn và lưới điện (PMIS) với mục tiêu đến năm 2022 dữ liệu của phần mềm PMIS phải đầy đủ, chính xác, kịp thời. Đến năm 2022, các đơn vị đã cập nhật dữ liệu được trên 1,9 triệu hồ sơ thiết bị chính, đạt tỷ lệ hoàn thành 98% khối lượng.
Tiếp đến là phần mềm quản lý khách hàng sử dụng điện (CMIS) và các tiện ích liên quan đã góp phần giúp công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng của EVN có nhiều đổi mới ấn tượng thông qua việc kết nối với các ngân hàng và các tổ chức trung gian thanh toán để triển khai hoạt động thu tiền điện không dùng tiền mặt; giao dịch ký hợp đồng mua bán điện theo phương thức điện tử; các dịch vụ điện cấp độ 4 thực hiện trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia; hoàn thành kết nối phần mềm CMIS 3.0 với cơ sở dữ liệu dân cư qua Cổng dịch vụ công quốc gia và hệ thống hóa đơn điện tử của Tổng cục Thuế… Kết quả, số khách hàng tham gia giao dịch trực tuyến cấp độ 4 trong 2 năm (2021-2022) đạt 24,5 triệu khách hàng, đạt tỷ lệ 99%; có 3,1 triệu hồ sơ được xử lý trên môi trường mạng theo phương thức điện tử, đạt 99%; tỷ lệ thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt đạt 96,97%.
Năm qua, EVNICT đã triển khai các nhiệm vụ nhằm nâng cao năng lực hạ tầng số, hệ sinh thái số linh hoạt, tăng cường khai thác tối đa các dịch vụ, dữ liệu dùng chung để đẩy nhanh quá trình xây dựng và triển khai các chương trình chuyển đổi số trong EVN. Những giải pháp này góp phần tạo tiền đề để EVN hoạt động theo mô hình doanh nghiệp số vào năm 2025.