“Thượng đế” có thể tin nhà mạng?

Công nghệ - Ngày đăng : 06:41, 12/11/2014

(HNM) - Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) vừa ra kết luận về hoạt động cung cấp dịch vụ nội dung tại Tập đoàn Viettel, trong đó xử phạt Viettel 75 triệu đồng vì cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng khi chưa được sự đồng ý của thuê bao.


Theo kết quả của Thanh tra Bộ TT-TT (được thực hiện từ ngày 27-8 đến ngày 17-9), tại 4 nhóm dịch vụ mà Viettel cung cấp đã có những vi phạm cụ thể.

Khách hàng tìm hiểu loại hình dịch vụ Viettel. Ảnh: Thanh Hải



Thứ nhất, với dịch vụ Mobile reading (đọc trên di động) gồm các gói cước default, gói cước cơ bản và gói cước Vip. Trước ngày 21-8-2014, hệ thống kỹ thuật của Viettel đã khai báo khách hàng chưa đăng ký gói cước Anybook (9.000đ/tháng) là thuê bao default. Khi khách hàng nhắn tin "Huy" gửi 2828 đã nhận được tin nhắn "Quý khách đã hủy thành công gói cước default của dịch vụ Anybook". Sau đó, Viettel đã sửa lại tin nhắn trả về là "Quý khách chưa đăng ký dịch vụ Anybook….". Thanh tra Bộ TT-TT cũng khẳng định qua kiểm tra thực tế thì người sử dụng chưa bị trừ cước thuê bao tháng đối với gói cước này và có 240.797 thuê bao đã sử dụng tính đến ngày 8-9-2014.

Thứ hai, với gói cước Combo Vas: Gói cước này được Viettel tự động kích hoạt không thu phí dùng cho thuê bao sinh viên năm 2014 (gồm các dịch vụ Imuzik, iSign, anybook). Thanh tra Bộ TT-TT nêu rõ có 12.830 thuê bao đã bị kích hoạt gói cước này (tính đến ngày 27-8) và Viettel đã vi phạm điểm a Điều 23 Nghị định số 174/2013/ NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện khi cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng mà chưa được sự đồng ý của thuê bao.

Thứ ba, Viettel cũng đã tự kích hoạt dịch vụ nhạc chờ không thu phí cho các thuê bao đang hoạt động
với số lượng 6,5 triệu thuê bao, đồng thời gửi tin nhắn cho người sử dụng nhắn tin hoặc gọi vào số 1221, 19008198 không có giá cước. Trong biên bản, Thanh tra Bộ TT-TT kết luận, việc Viettel cung cấp nhạc chờ khi chưa có sự đồng ý của người dùng là vi phạm khoản 3 Điều 23 Nghị định số 174 của Chính phủ. Việc Viettel gửi các tin nhắn cho người sử dụng cũng không cung cấp thông tin về giá cước khi gọi vào 19008198 là vi phạm điểm d khoản 2 Điều 61 Nghị định 174 của Chính phủ về cung cấp thông tin dịch vụ nội dung qua tin nhắn nhưng không cung cấp thông tin giá cước.

Thứ tư, Viettel cũng tự kích hoạt dùng thử dịch vụ thông báo cuộc gọi nhỡ. Cụ thể từ ngày 27-6 đã kích hoạt không thu phí dịch vụ này cho 23 triệu thuê bao mà chưa được sự đồng ý của khách hàng. Hành vi này là vi phạm điểm a khoản 3 Điều 23 Nghị định số 174 của Chính phủ.

Thanh tra Bộ TT-TT kết luận Viettel có 3 vi phạm: Tự kích hoạt không thu phí gói dịch vụ Combo Vas cho sinh viên năm 2014 (gồm các dịch vụ Imuzik, iSign, Anybook) gần 13 triệu thuê bao; kích hoạt không thu phí dịch vụ nhạc chờ Imuzik khoảng 6,5 triệu thuê bao; kích hoạt không thu phí dịch vụ thông báo cuộc gọi nhỡ cho 23 triệu thuê bao. Đồng thời, Thanh tra Bộ TT-TT đã ra quyết định xử phạt nhà mạng này tổng cộng 75 triệu đồng. Sau khi có kết luận của Thanh tra Bộ TT-TT, lãnh đạo Tổng Công ty Viễn thông Viettel có lời rất xin lỗi, cam kết sẽ không làm phiền khách hàng và chấp hành nghiêm túc quyết định của Thanh tra Bộ TT-TT. Lãnh đạo tổng công ty cũng khẳng định Viettel không có chủ trương tự đăng ký dịch vụ cho khách hàng và đã tổ chức rút kinh nghiệm nội bộ, chấn chỉnh việc cung cấp dịch vụ không theo đúng quy định của tập đoàn và cơ quan quản lý nhà nước.

Như vậy, có thể thấy những vi phạm của Viettel đã được cơ quan quản lý nhà nước vào cuộc xử lý. Nhưng với khách hàng, từ vụ việc này, có thể đặt ra các câu hỏi. Việc Viettel tự ý cài đặt dịch vụ cho khách hàng sử dụng (chưa được sự đồng ý), nếu không có những phản hồi trên công luận và thanh tra Bộ vào cuộc, hàng triệu thuê bao sẽ bị thu phí? Và phần thiệt hại thuộc về khách hàng. Cũng từ việc tự ý cài đặt dịch vụ này, liệu khách hàng có thể đặt câu hỏi, liệu hệ thống tính toán cước của Viettel hiện nay có vấn đề gì không? Tất nhiên, có thể hiểu là hệ thống này phải bảo đảm các tiêu chuẩn ngành… nhưng ngay cả quy định pháp luật (đã nêu trong Nghị định 174 của Chính phủ) cũng bị nhà mạng "vượt rào" như vậy thì những quyền lợi khác của khách hàng có bị xâm phạm? Dù lãnh đạo Viettel đã có phản hồi trên công luận, song nếu không có những biện pháp chấn chỉnh các bộ phận có liên quan rất có thể những sai lầm này sẽ tiếp tục xảy ra. Lúc đó, phần thiệt hại không chỉ thuộc về khách hàng mà là thiệt hại cho chính Viettel vì rất có thể khách hàng sẽ bỏ nhà mạng này vì mất niềm tin!

Việt Nga