Làm gì để sản phẩm Việt vươn tới đẳng cấp quốc tế?
Doanh nghiệp - Ngày đăng : 11:30, 04/11/2014
Trước đó, Samsung đã công bố danh sách 170 loại linh kiện đơn giản như ốc vít, sạc pin, tai nghe… nhưng không tìm nổi nhà cung cấp tại Việt Nam. Đại diện Canon Việt Nam, Sony Việt Nam cũng cho biết các doanh nghiệp nội mới chỉ đáp ứng được công đoạn bao bì đóng gói sản phẩm trong chuỗi cung ứng của họ.
Tại diễn đàn “Đẳng cấp quốc tế - Lời giải từ sản phẩm Việt” vừa được tổ chức tại Hà Nội. |
Điều này đã dấy lên những nghi ngại rằng năng lực và trình độ sản xuất hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài.
Tại diễn đàn, Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh: "Đúng là doanh nghiệp nước ngoài đang sử dụng các sản phẩm đơn giản của Việt Nam, nhưng không phải là doanh nghiệp Việt Nam chỉ sản xuất được các sản phẩm đơn giản. Mặc dù còn rất nhiều khó khăn nhưng mới đây một số doanh nghiệp Việt Nam đã đi tiên phong, mạnh dạn đầu tư xây dựng cơ sở nghiên cứu với thiết bị hiện đại và nhân lực trình độ cao để triển khai nghiên cứu phát triển những sản phẩm đạt đẳng cấp quốc tế cả về công nghệ, chất lượng và giá thành. Điều này cho thấy chúng ta hoàn toàn tin tưởng vào năng lực doanh nghiệp Việt Nam có thể tự làm chủ công nghệ nguồn, đạt trình độ sản xuất không thua kém gì các nước tiên tiến trên thế giới”.
Phó chủ tịch Tập đoàn công nghệ Bkav, ông Vũ Thanh Thắng cho rằng nền kinh tế Việt Nam chủ yếu dựa trên sự khai thác các nguồn tài nguyên có sẵn, như tài nguyên thiên nhiên, nhân công giá rẻ, khoáng sản, tài nguyên nước. Các tài nguyên khai thác nhiều sẽ cạn kiệt, nhân công giá rẻ lợi nhuận thu về rất thấp, khiến cho nền kinh tế dễ rơi vào sự phụ thuộc, không thể phát triển bền vững.
Ông Thắng phân tích, “...với một sản phẩm điện thoại như iPhone 6, cả một chuỗi hơn 100 nhà cung cấp chia nhau “miếng bánh” giá trị khoảng 250USD, trong khi nhà sản xuất với thiết kế và công nghệ độc quyền sẽ hưởng giá trị khoảng 700USD. Do đó, sản xuất sản phẩm phụ trợ không thể thay đổi được nền kinh tế Việt Nam". “Bỏ qua con vít, cái ốc… đi thẳng vào công nghệ lõi, tham gia chuỗi giá trị gia tăng cao nhất là con đường có thể làm thay đổi nền kinh tế Việt Nam hướng tới phát triển bền vững", ông Thắng nhấn mạnh.
Tuy nhiên để sản phẩm Việt vươn tới được đẳng cấp quốc tế, tiến sỹ Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương cho rằng, trước hết, các sản phẩm của Việt Nam phải đạt được tiêu chuẩn mà quốc tế công nhận. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần có 5 điều: Thứ nhất, môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch. Thứ hai, sản phẩm và dịch vụ đạt chuẩn mực kỹ thuật đạt tới tiêu chuẩn quốc tế. Thứ ba, đằng sau công nghệ phải là sáng tạo, đi cùng bản quyền và thực thi quyền sở hữu trí tuệ. Thứ tư, doanh nghiệp xây dựng thương hiệu gắn với pháp lý và giá trị phải được tôn vinh. Cuối cùng là chắt chiu, giữ gìn lịch sử cha ông giữ lại, điều này tạo giá trị gia tăng rất cao cho doanh nghiệp.
Bkav đã ra mắt sản phẩm mới và thuần Việt SmartHome |
Trước ý kiến này, Phó chủ tịch Tập đoàn công nghệ Bkav chia sẻ: “Cách đây 10 năm Bkav đã quyết định làm chủ công nghệ để tham gia vào công đoạn có giá trị lớn nhất trong chuỗi giá trị gia tăng đó là nghiên cứu, thiết kế phát triển… với bốn trọng tâm là nguồn nhân lực, sản xuất phụ trợ, văn hóa doanh nghiệp và vốn, trong đó con người và văn hóa là yếu tố quyết định”.
Kết quả, Bkav đã ra mắt sản phẩm mới và thuần Việt SmartHome, đây là hệ thống nhà thông minh hoàn chỉnh với phần mềm và các thiết kế phần cứng tinh xảo, có thể điều khiển và kiểm soát ngôi nhà thông minh qua một giao diện trực quan 3D trên điện thoại thông minh, máy tính bảng, ở đó các thiết bị trong ngôi nhà được mô phỏng giống như sử dụng thực tế. Theo đó, hệ thống sẽ điều khiển từ ánh sáng, rèm mành, kiểm soát môi trường sống, an ninh, giải trí tới bình nóng lạnh… trong mỗi ngôi nhà.
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Việt Thanh đánh giá cao cách tiếp cận lấy sản phẩm Việt làm chìa khóa cho mục tiêu vươn tới đẳng cấp quốc tế của nền kinh tế Việt Nam: “Song, phương tiện đòn bẩy giúp doanh nghiệp và sản phẩm Việt nâng cao được năng suất, chất lượng và năng lực cạnh tranh trong bối cảnh toàn cầu hóa và cạnh tranh khốc liệt, không gì khác chính là yếu tố khoa học và công nghệ”, ông Thanh khẳng định.