Doanh nghiệp tự vay, tự trả vốn đầu tư xây sân bay quốc tế Long Thành
Kinh tế - Ngày đăng : 06:07, 17/10/2014
Theo Bộ GTVT, dự kiến sau năm 2017, sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) sẽ quá tải. Trong khi đó, việc mở rộng nâng công suất để đáp ứng nhu cầu 40-50 triệu khách/năm cho giai đoạn 2025 - 2030 là không khả thi. Việc huy động vốn đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ gắn với các dự án đầu tư, các hạng mục cụ thể. Theo nguyên tắc Nhà nước chỉ đầu tư hoặc hỗ trợ đầu tư phần kết cấu hạ tầng không có khả năng thu hồi vốn, còn lại 56% được khuyến khích DN đầu tư vào các hạng mục thành phần dịch vụ khai thác, có khả năng thu hồi vốn ngay. Theo đó, các doanh nghiệp tự vay từ vốn ODA và tự hoàn trả. Ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, giai đoạn một của dự án này có tổng mức đầu tư khoảng 164.000 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn nhà nước đầu tư là khoảng 84.000 tỷ đồng, còn lại là khoảng 80.000 tỷ đồng dùng vốn vay của DN. Tuy nhiên, điểm khác biệt lần này là vốn ODA sẽ do Nhà nước đứng ra vay, sau đó cho Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam vay lại và trả vốn vay ODA trong nhiều năm theo lộ trình.